มท.สั่งด่วน ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เชียงราย และอีก 8 จังหวัดชายแดนเมียนมา เฝ้าระวังลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย เข้มงวดป้องกันโควิด-19 ระลอก 2

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เผยว่ากระทรวงมหาดไทยสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัด แจ้งนายอำเภอให้เน้นย้ำ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ที่ติดต่อกับชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน หรือมีช่องทางผ่านแดนที่เป็นช่องทางธรรมชาติ ให้ระมัดระวัง ป้องกัน การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

สาเหตุที่ต้องเฝ้าระวัง

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 63 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานข้อมูลผู้ติดเชื้อในเมียนมา จากการระบาดระลอกที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. 63 จำนวน 580 ราย ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ที่รัฐยะไข่ เมืองซิตตเว ซึ่งเป็นเมืองเอก จนทำให้มีการล็อกดาวน์เมืองซิตตเวอย่างไม่มีกำหนด ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. 63 ที่ผ่านมา

จังหวัดชายแดนด้านเมียนมา ได้แก่ กาญจนบุรี ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตาก ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี แม่ฮ่องสอน ระนอง และราชบุรี

แนวทางการป้องกัน

1. การเดินทางเข้ามาในประเทศผ่านช่องทางการเข้าออกด่านจุดผ่านแดน หรือจุดผ่อนปรนในพื้นที่รับผิดชอบ ให้ดำเนินการตามมาตรการและแนวทางปฏิบัติของการป้องกันโรค สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรฯ ตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด

2. บูรณาการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ชายแดน เพื่อเพิ่มความเข้มงวด เฝ้าระวัง ป้องกันการเดินทางเข้าพื้นที่ของบุคคลจากประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ให้มีการลักลอบเดินทางเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ผ่านช่องทางธรรมชาติบริเวณชายแดน

ให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และมาตรการป้องกันโรค ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเข้มงวด

ร่วมแสดงความคิดเห็น