กรมอนามัย หนุนวัยทำงาน สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ในสถานประกอบการ ด้วย 10 Packages

​กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพวัยทำงานในสถานประกอบการ ด้วย 10 Packages พร้อมแนะป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี มีสุขภาพดี ลดเสี่ยงโรค
​วันนี้ (28 สิงหาคม 2563) แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมการขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพวัยทำงานในสถานประกอบการ หรือการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และการจัดนิทรรศการสถานประกอบการส่งเสริมสุขภาพยอดเยี่ยมระดับเขต ณ โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพมหานคร ว่า ประชากรวัยทำงานคือคนส่วนใหญ่ของประเทศ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรวัยทำงาน อายุ 15-59 ปี ประมาณ 56 ล้านคน หรือ 2 ใน 3 ของประชากร ทั่วประเทศ จึงต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาประชากรกลุ่มนี้ในทุก ๆ ด้าน เพื่อให้คนวัยทำงาน มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีจากการทำงาน โดยเฉพาะในช่วงที่มีการเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด-19 ประชากรวัยทำงานในสถานประกอบการ จึงจำเป็นต้องได้รับการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค โดยเน้นย้ำให้ประชากรวัยทำงาน ปฏิบัติตามมาตรการด้วยการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกจากบ้าน หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ และเว้นระยะห่างอยู่เสมอทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมอนามัยได้ร่วมกับภาคีทีเกี่ยวข้องพัฒนารูปแบบของการส่งเสริมสุขภาพคนวัยทำงานด้วยชุดความรู้สุขภาพ 10 เรื่อง เพื่อใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมให้สถานประกอบการนำไปใช้ออกแบบกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพให้วัยทำงานตามสภาพปัญหาทางสุขภาพในแต่ละมิติ และความต้องการของสถานประกอบการ เพื่อให้คนวัยทำงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยชุดความรู้สุขภาพทั้ง 10 เรื่องนี้ ประกอบด้วย

ชุดที่ 1 หุ่นดี สุขภาพดี (Smart and Healthy Worker)
ชุดที่ 2 จิตสดใส ใจเป็นสุข (Happy Working with Life Balance)
ชุดที่ 3 ครอบครัวสดใส ใส่ใจดูแล (Smart and Healthy family)
ชุดที่ 4 สุดยอดคุณแม่ (Smart Mom)
ชุดที่ 5 เตรียมเกษียณอย่างมีคุณค่า พาชีวายืนยาว (Preretirement and Longevity Planning)
ชุดที่ 6 พิชิตออฟฟิศ ซินโดรม (Office Syndrome Management)
ชุดที่ 7 สถานประกอบการจะก้าวไกล ต้องใส่ใจสุขภาพแรงงานต่างชาติ (Happy and Healthy Foreigner Worker)
ชุดที่ 8 สถานประกอบการดี ชีวีสดใส ไร้แอลกอฮอล์ บุหรี่ (Tobacco and Alcohol Free Living)
ชุดที่ 9 โรงอาหารปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ (Healthy Canteen)
และ ชุดที่ 10 สถานประกอบการปลอดภัยสิ่งแวดล้อมดี มีสมดุลชีวิต (Safety and Good Environmental Workplace and Happy for Life)

ร่วมแสดงความคิดเห็น