จ.ลำปาง เปิดบ้านจัดงานโชว์นวัตกรรมผ้าทอถิ่นไทย เดินหน้าส่งเสริมการสร้างงานสร้างอาชีพ

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำปาง และ สมาคมพัฒนาสตรีจังหวัดลำปาง ร่วมสานพลังบูรณาการกับ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และกลุ่มองค์กรต่าง ๆ ในพื้นที่ เดินหน้าขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการสร้างงานสร้างอาชีพแก่ชุมชน ร่วมกันนำกลุ่มผู้ผลิตผู้ประกอบการกลุ่มอาชีพผ้าทอจากอำเภอต่าง ๆ ออกบูธจัดแสดงนิทรรศการและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ผ้าทอของดีราคาถูก ในงาน “พลังสตรีลำปาง สืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ที่บริเวณลานแสดงสินค้า ชั้น1 (โซน IT) ห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ลำปาง ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปาง

โดยมีนายชาตรี ธินนท์ พัฒนาการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดงานกิจกรรมอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคัก มีคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ ตัวแทนหน่วยงานองค์กร ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งผู้ประกอบการ SMEs, OTOP และวิสาหกิจชุมชน จากพื้นที่อำเภอต่าง ๆ ทั้ง 13 อำเภอ รวมถึงสื่อมวลชนในจังหวัดลำปาง ให้ความสนใจร่วมในพิธีเปิดงาน พร้อมกับได้ร่วมกันเดินเลือกชมเลือกซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ผ้าทอพื้นเมือง จากชุมชนในพื้นที่ ซึ่งล้วนเป็นสินค้าผลิตภัณฑ์ระดับคุณภาพที่ผู้ประกอบการได้นำมาจัดแสดงและจำหน่ายโดยตรง ในราคาสุดพิเศษ

ทั้งนี้ สำหรับการจัดงานดังกล่าว ถือเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เชิดชูอัตลักษณ์ สืบสานอนุรักษ์งานศิลปะผ้าทอของจังหวัดลำปาง โดยการจัดงานมีวัตถุประสงค์ เพื่อต้องการเผยแพร่อัตลักษณ์ที่โดดเด่นทางด้านวัฒนธรรมของจังหวัด เฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกายผ้าทอพื้นเมือง ซึ่งเป็นมรดกอันทรงคุณค่าและเป็นทุนทางวัฒนธรรมที่สามารถนำมาเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวในพื้นที่เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มแก่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม รวมทั้งเพื่อต้องการส่งเสริมสร้างสรรค์คุณค่าอนุรักษ์และรักษาความโดดเด่นของวัฒนธรรมล้านนา เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างกระแสความนิยมในการแต่งกายด้วยผ้าไทยให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายช่วยในการสนับสนุนกระตุ้นเศรษฐกิจพื้นที่ ช่วยส่งเสริมการสร้างงาน สร้างอาชีพ เสริมสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้นแก่กลุ่มผู้ประกอบการในชุมชนท้องถิ่นด้วยโดยการจัดงานครั้งนี้ ได้มีการจัดกิจกรรมพิเศษเรียกความสนใจจากประชาชน ด้วยการเปิดตัวแขกกิตติมศักดิ์จาก 13 อำเภอ ร่วมแต่งกายด้วยผ้าไทยแสดงการเดินแบบ ซึ่งได้เรียกเสียงฮือฮาจากประชาชนที่มาเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก และสำหรับในส่วนกิจกรรมการแสดงสินค้าภายในงาน ได้มีการนำผู้ประกอบการ SMEs, OTOP และวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการกลุ่มอาชีพผ้าทอจากอำเภอต่างๆ ทั้ง 13 อำเภอ ในจังหวัดลำปาง มาร่วมจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับผ้าทอของแต่ละชุมชนท้องถิ่น ภายใต้หัวข้อ “นิทรรศการผ้า พลิกฟื้นอัตลักษณ์ผ้าถิ่นลำปาง” พร้อมกับได้นำผลิตภัณฑ์ผ้าทอจากชุมชนมาจัดแสดงและจำหน่าย รวมทั้งหมดกว่า 20 บูธ ซึ่งล้วนเป็นสินค้าเด่นในระดับ 3-5 ดาว ของชุมชน และเป็นผลิตภัณฑ์ผ้าทอขึ้นชื่อของจังหวัดลำปาง อาทิเช่น ผลิตภัณฑ์ผ้าทอใยสับปะรด ผ้าทอน้ำแร่ ผ้าทอไทลื้อ ผ้าทอกี่คำ ผ้าทอตีนจก และผ้าทอจกลายราชสำนัก เป็นต้น

ทั้งนี้สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวผู้ที่สนใจสินค้าผลิตภัณฑ์ผ้าทอพื้นเมืองของจังหวัดลำปาง สามารถเข้าร่วมงานกิจกรรมเลือกชมเลือกซื้อสินค้าได้ ที่บริเวณลานแสดงสินค้า ชั้น1 (โซน IT) ห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ลำปาง ในช่วงระหว่างเวลา 10.00 น. – 20.00 น. โดยงานจะมีไปจนถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2563 นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น