ผวจ.ลำพูนพร้อมนายกเหล่ากาชาด มอบถุงยังชีพแก่ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง

เมื่อเวลา 11:00 น. วันที่ 30 ส.ค. 63. นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วยนางศลิษา ภิรมย์รัตน์ นายกเหล่ากาชาด จ.ลำพูน และนายชาตรี กิตติธนดิตถ์ นอภ.เมืองลำพูน ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนในหมู่บ้านขี้เหล็ก หมู่ 3 ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน

ภายหลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักเมื่อค่ำคืนของวันที่ 29 ส.ค.63. ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเสียหาย ได้รับความเดือดร้อนหลายหลังคาเรือน ในบางรายเป็นผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้และผู้สูงอายุ น้ำไหลบ่าจนไม่สามารถเก็บย้ายสิ่งของได้อย่างทันท่วงที ทำให้ที่นอน เครื่องนอน และสิ่งของเครื่องใช้ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย

โดยมีนายอภิชาติ เทพชา ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง พร้อมกำนันตำบลบ้านกลาง , ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านขี้เหล็ก , หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ ทต.บ้านกลาง ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมนำคณะของผวจ.ลำพูนลงพื้นที่เข้าเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว

เนื่องมาจาก “ชุมชนบ้านขี้เหล็ก” เป็นชุมชนเก่าแก่ดั้งเดิม ลักษณะพื้นที่มีบริษัท/โรงงานอุตสาหกรรมในเขตนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ(กนอ.)ตั้งอยู่ในบริเวณโดยรอบ ที่ดินโดยรอบเป็นของเอกชนที่ได้จัดซื้อเพื่อจัดสรรและมีการถมที่ดินเป็นบริเวณกว้าง ทำให้ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาไหลลงสู่ที่ราบลุ่มต่ำไม่สามารถระบายออกทางรางระบายน้ำได้ทัน และลำเหมือง หรือแหล่งน้ำธรรมชาติถูกเปลี่ยนทิศทางจนทำให้ทางระบายออกของน้ำขาดช่วง น้ำจึงไหลเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และอาคารที่มีการให้บริการแบบเช่าพักแบบรายเดือน(หอพัก/อาพาร์ทเม้นท์/แฟลต/คอนโดมีเนียม)ในพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง

เบื้องต้น เทศบาลตำบลบ้านกลาง(ทต.บ้านกลาง) ได้นำเครื่องสูบน้ำมาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังออกไปก่อน ด้าน ผวจ.ลำพูน ได้สั่งการให้เทศบาลฯ ประสานขอยืมเครื่องสูบน้ำจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ใกล้เคียงและหน่วยงานอื่นๆ นำมาสูบน้ำช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมนายกเหล่ากาชาด จ.ลำพูน ได้นำเครื่องนอน ผ้าอ้อมผู้ใหญ่แบบกางเกง และถุงยังชีพ มามอบให้แก่ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียงที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ ทต.บ้านกลาง ได้จัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลบ้านกลาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนมาแจ้งความเสียหายและขอรับความช่วยเหลือ พร้อมทั้งจัดเตรียมกระสอบบรรจุกระสอบทรายเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฝนที่อาจจะตกลงมาท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างหนักอีกครั้ง โดยในวันที่ 31 ส.ค. 63. เทศบาลฯจะได้ระดมจิตอาสาฯเข้าทำความสะอาดพัฒนาพื้นที่ ต.บ้านกลางเป็นลำดับต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น