ม.แม่ฟ้าหลวง Kick Of โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรอินทรีย์เพื่อการพัฒนาอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 2

เมื่อเช้าวันจันทร์นี้ 31 สิงหาคม 2563 ที่ห้องประชุมคำมอกหลวง อาคาร Educational Park มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick Off โครงการพัฒนาผลิตให้ได้การรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ และการนำมาแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าให้ผลผลิตเกษตรอินทรีย์ เพื่อเชื่อมโยงสินค้าไปถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรอินทรีย์เพื่อการพัฒนาอาชีพเกษตรกรในภาคเหนือตอนบน 2 และเพื่อพัฒนาพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 2 ให้ได้การรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ในการนำมาแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าให้ผลผลิตเกษตรอินทรีย์ และเชื่อมโยงสินค้าไปถึงมือลลผู้บริโภคโดยตรง

ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรอินทรีย์เพื่อการพัฒนาอาชีพเกษตรกรในภาคหนือตอนบน 2 มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 2 ทั้งในจังหวัดเชียงราย จังหวัดพะเยา จังหวัดแพร่ และจังหวัดน่าน ให้เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ โดยยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 2 ให้ได้การรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ และการนำมาแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าให้ผลผลิตเกษตรอินทรีย์ เพื่อเชื่อมโยงสินค้าไปถึงมือผู้บริโภคโดยตรง

ซึ่งการดำเนินงานมีกรอบแนวความคิดในการดำเนินงานด้วยการใช้โมเดลทางเศรษฐกิจใหม่ ที่เรียกว่า “BCG Model” โดยเน้นประเด็นด้าน เศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy) และมุ่งไปสู่เศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ในอนาคตมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จะได้สนับสนุนโครงการพัฒนาภาคการเกษตรและตัวของผู้ประกอบการมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีสถาบันวิจัยและนวัตกรรม ที่จะนำเอาผลงานวิจัยที่มีอยู่ในมหาวิทยาลัย มาใช้พัฒนาให้กับภาคการเกษตรและผู้ประกอบการ มีส่วนจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม ที่จะให้คำปรึกษาและช่วยส่งเสริมด้านธุรกิจให้ผู้ประกอบการ มีสถาบันชาและกาแฟ ที่จะคอยช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการชา และกาแฟ ซึ่งมีศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และศูนย์ความเป็นเลิศต่าง ๆ ที่ให้บริการในการตรวจวิเคราะห์ ทดสอบ และพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรม มีอาจารย์และนักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี กระบวนการผลิต การบริหารจัดการ การตลาด ที่พร้อมให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการ

ซึ่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีความชำนาญและพร้อมที่จะสนับสนุนภาคการเกษตรให้ประสบความสำเร็จและเป็นสถาบันที่จะขับเคลื่อนระบบการศึกษาพร้อมกับการบริการสังคมควบคู่กันไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติอย่างยั่งยืนต่อไป

โอกาสเดียวกันนี้ ได้จัดให้มีการบรรยายในหัวข้อ “การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ด้วย BCG โมเดล” โดย รองศาสตร์ตราจารย์ ดร.เสริมเกียรติ จอมจันทร์ย่อง จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังได้จัดให้มีเวทีเสวนา แลกเปลี่ยนความรู้ หัวข้อ กลไกในการขับเคลื่อนการทำเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (PGS) โดย ดร.อภิชาต พงษ์ศรีหตุลชัย ประธานมูลนิธิเกษตรอินทรีย์ไทย และนายสุรพลไชย ผดุงพงษ์ศิริ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย และนายสิรภพ แสงเดช ตัวแทนเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จในการทำ PGS มีเกษตรกรผู้สนใจเข้ามาร่วมรับฟัง สาระประโยชน์ในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น