อบจ.แพร่จัดอบรมเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

เมื่อวันทึ่ 31 สิงหาคม 2563 ที่อบต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ นางกุลชา บัญสว่าง รองประธานสภาอบจ.แพร่ ส.อบจ.แพร่ เขตอ.วังชิ้น เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ โดยมีจ่าเอกพรต ทับทิมทอง ผอ.กองแผนงานและงบประม่าณ อบจ.แพร่ กล่าวรายงานว่า โครงการฝึกอบรมครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่


กระผมขอโอกาสเรียนรายงานความเป็นมาของโครงการ ดังต่อไปนี้
ด้วยวิถีชีวิตของท้องถิ่นและขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วควรเพิ่มรายได้ของประชาชนให้สูงขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทำให้เกิดการทำลายทรัพยากรธรรมชาติอย่างรวดเร็ว มีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติซึ่งขาดการคำนึงถึงความสมดุลและศักยภาพในการรองรับของระบบนิเวศธรรมชาติ จึงทำให้สถานการณ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศลดลงและเสื่อมโทรมลง ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพอย่างรวดเร็วองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ได้ดำเนินงานร่วมกับเครือข่ายอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ในการพัฒนาพื้นที่และการร่วมมือกันในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ประกอบกับความรู้ของชาวบ้านและปราชญ์ในชุมชนที่เข้าร่วมโครงการช่วยให้การพัฒนาและการอนุรักษ์ด้วยตนเอง มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากกว่าที่หน่วยงานราชการจะเข้าไปดำเนินการ แต่ด้วยศักยภาพของประชาชนและการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ของชุมชนยังมีน้อยมากทำให้การจัดทำข้อมูลเพื่อการพัฒนาเป็นไปด้วย ความลำบากดังนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ที่ได้ให้ความสำคัญด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด จึงได้จัดทำ โครงการเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่”ขึ้นโดยการดำเนินโครงการมีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่ออบรมให้ความรู้ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้แก่กลุ่มเครือข่ายน้ำชุ่ม เพื่อส่งสริมสร้างจิตสำนึกกรอนุรักษ์ ฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระยะเวลา กรอบอบรมเป็นการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ จำนวน 1 วัน ซึ่งแบ่งการ ฝึกอบรมออกเป็น 8รอบ (ตามมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนา (COVD – 19) ดังนี้
– รอบที่ 1ในวันที่ 20 สิงหาคม 2563
– รอบที่ 2ในวันที่ 21 สิงหาคม 2563
– รอบที่ 3ในวันที่ 24 สิงหาคม 2563
– รอบที่ 4 ในวันที่ 25 สิงหาคม 2563
– รอบที่ 5ในวันที่ 26 สิงหาคม 2563
– รอบที่ 6 ในวันที่ 27 สิงหาคม 2563
– รอบที่ 7 ในวันที่ 28 สิงหาคม 2563
– รอบที่ 8 ในวันที่ 31 สิงหาคม 2563
สำหรับรอบนี้ เป็นรอบที่ 8
โดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากร จากโครงการชลประทานจังหวัดแพร่โครงการบำรุงรักษาแม่ยม จังหวัดแพร่เครือข่ายจัดการน้ำชุมชน จังหวัดแพร่เป้าหมายผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วยกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในตำบล สรอย อำเกอวังชิ้น จังหวัดแพร่

นางกุลชา บัญสว่างส.อบจ.แพร่ เขตอ.วังชิ้นประธานในพิธีกล่าวกับผู้เข้าร่วมการอบรมโครงการเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ในครั้งนี้ จากการกล่าวรายงาน การพัฒนาประเทศที่ผ่านมา ได้มุ่งสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ การเพิ่มรายได้ของประชาชนให้สูงขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ขณะที่มีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติซึ่งขาดการคำนึงถึงความสมดุลและศักยภาพในการรองรับของระบบนิเวศธรรมชาติ รวมถึงมีการปลดปล่อยมลพิษสะสมจากกระบวนการผลิตและการบริโภค จึงทำให้สถานการณ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศลดลงและเสื่อมโทรม ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพอย่างรวดเร็วดังนั้นกระบวนการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างมั่นคงและยั่งยืนคือการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยกระดับมาตรการในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวตล้อม ความเป็นหุ้นส่วนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปด้วยกันในโอกาสนี้ ขอขอบคุณวิทยากร และผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่านที่ให้ความสำคัญกับโครงการนี้ และขอให้ผู้เข้าร่วมอบรม นำความรู้ที่ได้ไปสร้างประโยชน์ต่อไป บัดนี้ ได้เวลาอันสมควรแล้ว ขอเปิดการอบรม โครงการเครือข่ายอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ และขอให้การดำเนินโครงการในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ทุกประการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น