ทต.อุโมงค์ ต้อนรับคณะกรรมการตรวจประเมิน โครงการชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ประจำปี 2563 ระดับประเทศ

เมื่อวานนี้ 31 สิงหาคม 2563 ที่ ศูนย์บริหารจัดการขยะชุมชนบ้านไร่ หมู่ที่ 8 ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ นายอำเภอเมืองลำพูน พร้อมด้วย นางจันทร์เพ็ญ สุทธิจิระพันธ์ รองปลัดเทศบาล รักษาราชการแทนปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลอุโมงค์ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการชุมชน เครือข่ายกลุ่มองค์กรต่าง ๆ ร่วมให้การต้อนรับ นางรัตนา เอมะรุจี ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม และคณะฯ ในการลงพื้นที่ตรวจประเมินโครงการชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ประจำปี 2563 ระดับประเทศ เพื่อสร้างชุมชนที่เข้มแข็งในการลดคัดแยกการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ รวมถึงการรวบรวมขยะเพื่อส่งไปกำจัดอย่างถูกต้อง มุ่งสู่การเป็นชุมชนปลอดขยะอย่างแท้จริงในอนาคต

ชุมชนบ้านไร่ เป็นชุมชนขนาดใหญ่มีพื้นที่ประมาณ 2.5 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วย ครัวเรือนจำนวน 370 ครัวเรือน มีประชากร 1,350 คน การบริหารจัดการขยะมูลฝอยของชุมชนบ้านไร่ ซึ่งได้ดำเนินโครงการต่าง ๆ ด้วยการเข้ามามีส่วนร่วมหรือสนับสนุนการดำเนินกิจกรรม โดยแกนนำชุมชน คณะกรรมการชุมชน วัด โรงเรียน คนในชุมชนกลุ่มต่าง ๆ ในชุมชนที่เข้ามามีส่วนร่วมหรือสนับสนุนการดำเนินกิจกรรม โดยมุ่งเน้นการจัดการขยะต้นทาง ชุมชนบ้านไร่มีการบริหารจัดการขยะมูลฝอย โดยการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการขยะชุมชนบ้านไร่ หมู่ 8 โดยมีลักษณะการทำงานในการจัดการสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติภายในชุมชน ได้แก่ การสร้างความตระหนักความเข้าใจเรื่องการคัดแยกขยะในครัวเรือนโดยใช้หลัก 3Rs การดำเนินการคัดแยกขยะตั้งแต่ในครัวเรือนและชุมชน และการนำขยะที่แยกแล้วไปใช้ประโยชน์ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน

สำหรับการแก้ไขปัญหาขยะที่ชุมชนบ้านไร่ หมู่ 8 นำมาใช้และจัดการคัดแยกขยะอย่างเป็นระบบ โดยคัดแยกขยะมูลฝอยเป็นประเภทต่าง ๆ ประกอบด้วย

1. คัดแยกขยะรีไซเคิลหรือขยะขายได้ โดยมีกิจกรรมดังนี้ ผ้าป่ารีไซเคิล, กองทุนขยะบุญ, สิ่งประดิษฐ์จากขยะรีไซเคิล, จำหน่ายขยะสร้างรายได้, ธนาคารขยะฯลฯ
2.ขยะอินทรีย์มีการดำเนินกิจกรรม ได้แก่ ถังขยะเปียก, ปุ๋ยหมักในเสวียนไม้ไผ่, น้ำหมักธรรมชาติ, น้ำหมักชีวภาพ, การเลี้ยงไส้เดือนดิน, การนำไปเลี้ยงสัตว์ฯลฯ
3.ขยะพิษหรือขยะอันตราย ส่งเสริมให้เก็บรวบรวมไปไว้ที่จุดรวบรวมขยะอันตรายประจำหมู่บ้าน เพื่อให้รถเทศบาลมาเก็บไปกำจัดอย่างถูกวิธี
4.ขยะทั่วไปที่จะต้องนำไปกำจัด โดยนำขยะทั่วไปใส่ลงไปในถุงดำจนเต็มแล้วมัดปากถุง หลังจากนั้นนำไปวางไว้หน้าบ้านเรือนที่พักอาศัย เพื่อให้รถเก็บขยะมูลฝอยของเทศบาลมารับไปกำจัดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น