ผู้ป่วยโรคไต อ.แม่แจ่ม ซาบซึ้งพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ก่อสร้างอาคารฟอกไตพระราชทาน รพ.เทพรัตนเวชชานุกูล เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 31 ส.ค. 63 ที่โรงพยาบาลเทพรัตนเชชานุกูล เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขาธิการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่เพื่อตรวจแหล่งก่อสร้างและอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำ สนับสนุนโรงพยาบาลเทพรัตนเวชชานุกูลเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา โดยมี นายศรัญยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ และนายสมฤทธิ์ วิไลพรรัตนา รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ และคณะให้การต้อนรับ

โดยโครงการจัดหาแหล่งน้ำสนุบสนุนโรงพยาบาลดังกล่าว ทางเลขาธิการรัฐมนตรี ได้ตรวจความคืบหน้าก่อสร้างแหล่งกักเก็บน้ำภายในโรงพยาบาล เพื่อใช้ในการฟอกไตของโรงพยาบาลให้เพียงพอ โดยเฉพาะช่วงฤดูแล้ง จากนั้นก็ได้ตรวจสอบที่บริเวณแม่น้ำแจ่ม ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม  เพื่อนำตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบหาสิ่งเจือปนหรือคุณภาพน้ำ เพื่อที่จะใช้ในโรงพยาบาลต่อไป

ทั้งนี้สืบเนื่องจากกรมทรัพยากรน้ำได้รับหนังสือจากสำนักพระราชวัง ลงวันที่ 2 ม.ค. 63 โดยแจ้งว่าสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ก่อสร้างอารฟอกไตพระราชทาน โรงพยาบาลเทพรัตนเวชชานุกูล เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีผู้ป่วยโรคไตเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งผู้ป่วยโรคไตต้องเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลจอมทอง หรือโรงพยาบาลในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งในการฟอกไตนั้นจำเป็นต้องใช้น้ำที่สะอาดเพียงพอ โดย อ.แม่แจ่ม มีแหล่งน้ำธรรมชาติที่สามารถนำมาผลิตได้จากแม่น้ำ แต่ต้องมีบ่อเก็บกักสำหรับพักและสำรองน้ำ ก่อนส่งไปยังโรงพยาบาล เพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตที่มีความสะอาดเพียงพอ

สำนักพระราชวังจึงขอความอนุเคราะห์ กรมทรัพยากรน้ำสนับสนุนก่อสร้างบ่อเก็บกักน้ำครั้งนี้ ขนาดความกว้างไม่น้อยกว่า 4.00 เมตร ยาว 4.00 เมตร ลึก 4.00 เมตร หรือขนาดตามความเหมาะสม บริเวณริมน้ำแม่แจ่มและอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำได้มีข้อสั่งการ ให้สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 ดำเนินการแล้ว โดยเบื้องต้นจะมีการสูบน้ำด้วยระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งจะเพียงพอใจการดำเนินการของโรงพยาบาลดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น