(มีคลิป) จ.น่าน จัดโครงการ Kick Off ด้านการท่องเที่ยวภูมิวัฒนธรรม เพื่อสร้างสวัสดิการสังคม ภายใต้กิจกรรม “สิบกาแฟ แลผาผึ้ง สัมผัสวัฒนธรรม 2 ชนเผ่า”

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2563 เวลา 15.00 น. ณ ลานศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวชุมขนบ้านมณีพฤกษ์ หมู่ 11 ตำบลงอบ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน น.ส.เอมอร ตรีพิชพันธุ์ ผู้อำนวยการ กองพัฒนาสังคมกลุ่มเป้าหมายพิเศษ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “สิบกาแฟ แลผาผึ้ง” มีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและ ความมั่นคงของมนุษย์ หน่วยงานภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน แขกผู้มีเกียรติและผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

โดยมี นางเนาวราห์ ม่วงคราม ผู้อำนวยการ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดน่าน รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดน่าน กล่าวรายงาน โดยศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดน่าน พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ฯ บูรณาร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานน่าน, สำนักงานพื้นที่พิเศษ 6 (อพท.), โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ลุ่มน้ำน่าน อันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ ที่ 6 บ้านมณีพฤกษ์, หน่วยงานในสังกัด กระทรวง พม. สมาคมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกันดำเนินกิจกรรม เปิดประตูการท่องเที่ยวภูมิวัฒนธรรม เพื่อสร้างสวัสดิการสังคม ภายใต้กิจกรรม จิบกาแฟ แลผาผึ้ง สัมผัสวัฒนธรรม 2 ชนเผ่า

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เส้นทางการท่องเที่ยว ของชุมชนบ้านมณีพฤกษ์ ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของชุมชน และสร้างความจดจำกรอบความคิด (concept) การท่องเที่ยวแบบเที่ยวมณีพฤกษ์ได้ตลอดทั้งปีน่าน ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีราษฎรชนเผ่าม้ง และชนเผ่าลั๊วะ อาศัยอยู่ร่วมกัน มีกลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านมณีพฤกษ์ ที่เป็นอีกช่องทางหนึ่งให้ชุมชนมีอาชีพ มีรายได้เสริม นอกเหนือจากการเกษตรเพียงอย่างเดียว กิจกรรมในวันนี้จัดขึ้นเพื่อพัฒนา และประชาสัมพันธ์เส้นทาง การท่องเที่ยวภูมิวัฒนธรรมของกลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านมณีพฤกษ์ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น