ชาวบ้านวังเลียงผวาเจ้าแม่ตะเคียนทองพิโรธ อยู่ในน้ำเย็นสบายพาขึ้นมาไว้วัดทำให้ ร้อน ชาวบ้านมีอันเป็นไป

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 1 กันยายน 2563 ที่วัดวังเลียง หมู่7 ตำบลทุ่งแล้ง อำเภอลอง จ.แพร่ได้มีชาวบ้านวังเลียงทั้ง หมู่ 7 และ หมู่ 12 ซึ่งเป็นศรัทธาวัดวังเลียง ได้พากันมารวมตัวกันที่วัดวังเลียง โดยการนำของนายสุชาติ เครื่องแก้ว อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้านวังเลียง หมู่ 7 คนใหม่ พร้อมด้วยผู้เฒ่าผู้แก่ทั้งชายหญิง จำนวนร่วม 20 คน ได้มากันนำดอกไม้ธูปเทียน ขันน้ำ อ่างน้ำเพื่อมาขอขมาเจ้าแม่ตะเคียนทองเพชรโกศัยและแม่ย่ามั๗ฮาวารี ซึ่งตั้งไว้ปากทางเข้าวัดวังเลียงโดยมีพ่อเฒ่าซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ในเรื่องไสยศาสตร์เป็นผู้กล่าวนำ ว่าขอเจ้าแม่เพชรโกศัยได้อโหสิให้ชาวบ้านที่ได้ล่วงล้ำก้ำเกินเจ้าแม่ที่นำขึ้นมาจากลำน้ำยม มาไว้ที่บนวัดจนเจ้าแม่อยู่ด้วยความลำบากร้อน เป็นเหตุให้ชาวบ้านในบ้านวังเลียงต้องประสบเหตุเสียชีวิต โดยไม่ทราบสาเหตุ ขอให้เจ้าแม่ได้ลดโทษให้ชาวบ้านด้วย วันนี้ ชาวบ้านทีาอัญเชิญเจ้าแม่มาเพี่อเป็นที่สุกการะบูชา ให้โชคลาภกับชาวบ้านต้องลูบคลำเจ้าแม่ ชาวบ้านไม่ได้มีเจตนาลบหลู่ชาวบ้านได้มาขอขมาลาโทษ หวังให้เจ้าแม่ได้ลดโทษอภัยให้ชาวบ้านและจะได้จัดพิธีทำบุญตามประเพณีให้อีกครั้ง
นายสุชาติ เครื่องแก้ว ผู้ใหญ่บ้าน บ้านวังเลียง หมู่ 7 เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตะเคียนทองแม่ย่ามัจฉาวารี และเพชรโกศัย โดยชาวบ้านนำขึ้นมาลำนำยมเมื่อ 2 เดือนก่อน ในช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ชาวบ้านจึงไม่ได้ทำบุญให้เจ้าแม่เป็นจริงเป็นจัง มาในระยะนี้ ในหมู่บ้านมีคนเสียชีวิตติดๆกัน เสียชีวิตผิดธรรมชาติ ตายโหง อุบัติเหตุ อยู่ดีๆก็คายก็มี เป็นจำนวน 8 ศพแล้ว

ผู้ใหญ่บ้านบ้านวังเลียง หมู่ 7 เล่าอีกว่า ศพล่าสุดคืองานศพของ นายงาน จินาเคียน อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 66/3 หมู่ 12 รายนี้ก็หลับตาย โดยจะทำการฌาปนกิจศพในวัพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน 2563 และเมื่อเช้านี้ชาวบ้านได้ลงไปที่ลำน้ำยมหน้าวัดชาวบ้านกำลังขอขมาเจ้าแม่ตะเคียนทอง จู่ๆก็ได้มีร่างทรงพ่อหลวงใหญ่ ประจำหมู่บ้าน ได้วิ่งลงไปและกล่าวว่า หากชาวบ้านไม่ทำพิธีขอขมาลาโทษเจ้าแม่ตะเคียนทองชาวบ้านจะมีอันเป็นไปอีก 8 ศพ จะเอาให้ตายถึง 16 ศพ ทำให้ชาวบ้านวังเลียงต่างก็หวาดผวาไปตามๆกัน ในตอนกลางคืนในหมู่บ้านเงียบสงัด ได้ยินเสียงหมาเห่า หมาหอน สุดวังเวง ตนคิดว่า วันอาทิตย์นี้นี้จะนำชาวบ้านจัดพิธี ขอขอมาตามประเพณีและทำการสวดเบิกทั้ง 4 ทิศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น