(มีคลิป) จังหวัดน่าน โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน จัดแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาจังหวัดน่านประจำปี 2563

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2563 เวลา 09.30 น. ที่ สนามกีฬาโรงเรียนมัธยมป่ากลาง บ้านป่ากลาง ตำบลป่ากลาง อำเภอปัว จังหวัดน่าน นายชนาธิป เสมแย้ม นายอำเภอปัว เป็นประธานในพิธีจัดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาจังหวัดน่าน ประจำปี 2563 ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ชาวไทยภูเขา ได้ออกกำลังกาย เล่นกีฬา มีสุขภาพแข็งแรง เกิดความรักความสามัคคี และช่วยเพิ่มพื้นที่ทางโอกาสในกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ได้แสดงความสามารถทางด้านการกีฬา รวมทั้งการแสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของแต่ละชาติพันธุ์ และประชาสัมพันธ์หมู่บ้านส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน อีกช่องทางหนึ่ง

จังหวัดน่าน มีชาวไทยภูเขา 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ ม้ง ขมุ ถิ่น (ลัวะ) เมี่ยน (เย้า) และ มลาบรี สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด จึงได้จัดให้มีการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขา จังหวัดน่าน ประจำปี 2563 ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ชาวไทยภูเขา ได้ออกกำลังกาย เล่นกีฬา มีสุขภาพแข็งแรง เกิดความรักความสามัคคี และช่วยเพิ่มพื้นที่โอกาสกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ได้แสดงความสามารถทางด้านการกีฬา รวมทั้งการแสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของแต่ละชาติพันธุ์ และส่งเสริมการเล่นกีฬาป้องกันยาเสพติดในชุมชน อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์หมู่บ้านส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดได้อีกช่องทางหนึ่ง

สำหรับประเภทชนิดกีฬาที่ทำการแข่งขันได้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกีฬาสากล และกีฬาพื้นบ้าน
ประเภทกีฬาสากล 1. กรีฑา 2. เซปักตะกร้อ 3. เปตอง 4. ฟุตบอล และ 5. วอลเลย์บอล
กีฬาพื้นบ้าน 1. กลิ้งครก 2. ขว้างสาก 3. ขว้างมีดสั้น 4. ขว้างลูกข่าง 5. ชักเย่อ 6. ตักน้ำใส่กระบอก 7. เป่าลูกดอก 8. พุ่งหอกชัด 9. ยิงหน้าไม้ และ 10. วิ่งแบกก๋วย

ส่วนบรรยกาศการแข่งขันเต็มไปด้วยความสนุกสนาน รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ทั้งนักกีฬาและกองเชียร์ ทามกลางแสงแดด อากาศที่ร้อนระอุ แต่การแข่งขันทุกชนิดกีฬายังคงแข่งขันอย่างต่อเนื่อง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น