(มีคลิป) วัดพระธาตุดอยสะเก็ด เปิดโครงการพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อแสงธรรม ชวนผู้มีจิตศรัทธาถวายแผงโซล่าเติมบุญ

วันที่ 6 กันยายน 2563 วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง แถลงข่าวเปิดตัวศูนย์เรียนรู้และอบรมพลังงานทดแทนใน โครงการแสงอาทิตย์เพื่อแสงธรรม โดยมีพระราชโพธิวรคุณ ดร.เมธาจารย์ เจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด เจ้าอาวาสพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง จ.เชียงใหม่ เป็นประธาน พร้อมด้วย ผศ.ดร.พฤกษ์ อักกะรังสี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ผศ.เสริมสุข บัวเจริญ วิทยาลัยพลังงาน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมแถลงข่าว ณ อาคารศรีศุภอักษร

พระราชโพธิวรคุณ ดร.เมธาจารย์ เจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด เจ้าอาวาสพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง เจริญพรว่า วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง  มีพื้นที่มากกว่า 200 ไร่ และมีอาคารในพื้นที่ในการดำเนินกิจกรรมและโครงการของวัดเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่า 80,000 บาทต่อเดือน

โดยทางวัดฯ ได้เลือกแนวทางการประหยัดพลังงานและหาพลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์ มาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า ด้วยเล็งเห็นว่าพลังงานดังกล่าวเป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แม้จะมีต้นทุนในการติดตั้งที่สูง แต่จะสามารถใช้ระยะเวลา 4-5 ปี ในการคืนจุดคุ้มทุน เพราะอายุแผงโซล่าเซลล์มีอายุถึง 20 ปี จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่า 300,000 บาทต่อปี (สำหรับโครงการระยะที่ 1 ที่กำลังจะดำเนินการจำนวน 53 กิโลโวลต์) โดยผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบุญโครงการพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อแสงธรรม โดยสามารถทำบุญเริ่มต้น ในการจัดสร้างและติดตั้ง หน่วยละ 50 บาท โดยบริจาคได้ที่  บัญชี วพล.โครงการพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อแสงธรรม ธนาคารออมสิน สาขาดอยสะเก็ด เลขที่บัญชี 020-30107-3993

นอกจากทางวัดฯ จะได้ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าแล้ว วัดพระธาตุดอยสะเก็ด จะได้เป็นโมเดลวัดต้นแบบในการประหยัดพลังงาน รักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับวัดอื่น ๆ ในการหันมาสนใจด้านพลังงานทดแทนนำไปประยุกต์ใช้ภายในวัดต่าง ๆ อีกทั้งเป็นศูนย์เรียนรู้และอบรมพลังงานทดแทน ระบบโซล่า เซลล์ และระบบไฟฟ้าขั้นพื้นฐานให้แก่ ภาคประชาชนทั่วไป จะส่งผลช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าในภาพรวมของวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ  อีกด้วย

สำหรับโครงการศูนย์เรียนรู้และการไฟฟ้าพื้นฐาน ได้รับการสนับสนุนจาก สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ วิทยาลัยพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ในการออกแบบหลักสูตรด้านพลังงานทดแทนให้กับพระ สามเณร และผู้สนใจได้เข้าร่วมอบรมหลักสูตรเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชุมชนหรือเสริมความรู้ด้านทักษะอาชีพ ต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ ผู้สนใจเข้าร่วม โครงการศูนย์เรียนรู้และการไฟฟ้าพื้นฐาน สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงาน วัดพระธาตดอยสะเก็ด พระอารามหลวง จ.เชียงใหม่ โทร 052-010595

ร่วมแสดงความคิดเห็น