ชายแดนอันตราย ต่างด้าวขนต่างด้าว หนีโควิด-19 เข้าชายแดนไทย

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 63 พ.ต.ท.นคร อุ่นตาน สวป.สภ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ม.4 ร่วมกันจับกุม นายมูล (สงวนนามสกุล) อายุ 82 ปี ชาว ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นายซาง (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี นายคำ (ไม่มีนามสกุล) อายุ 38 ปี ทั้งหมดถูกแจ้งข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย จับกุมบริเวณด่านตรวจแก่งปันเต๊า สภ.เชียงดาว

ทั้งนี้ ตามวันและเวลาที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ตั้งด่านอยู่ที่เกิดเหตุ ตามนโยบาย ของ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 ที่เข้มงวดบุคคลต่างด้าวโดยเฉพาะเมียนมา ซึ่งกำลังมีคนติดโควิด-19 และมีบางส่วนพยายามที่จะหลบหนีเข้ามายังประเทศไทย ขอให้เข้มงวดจับกุม ต่อมาได้มีรถยนต์บรรทุก ยี่ห้อโตโยต้า วีโว้ สีดำ ทะเบียน ผห 5672 เชียงใหม่ มาถึงที่ด่านตรวจ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้แสดงตัวให้หยุดรถ เพื่อขอตรวจค้น

พบ นายมูล (ทราบชื่อภายหลัง) เป็นผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าว และมีผู้โดยสารอยู่ใน 2 คน ผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย และได้ให้ผู้โดยสารที่มากับรถยนต์คันดังกล่าว แสดงบัตรประจำตัว หรือเอกสารที่ทางราชการออกให้ หรือเอกสารแสดงการเข้ามาในราชอาณาจักร เบื้องต้น ทั้งหมดไม่มีบัตรประจำตัว หรือเอกสารที่ทางราชการออกให้ หรือเอกสารแสดงการเข้ามาในราชอาณาจักร ให้อยู่ในราชอาณาจักรต่อเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้สอบถาม นายมูล จึงทราบว่าเป็นคนต่างด้าว สัญชาติเมียนมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งให้ทราบถึงความผิดและข้อกล่าวหาข้างต้น

นายมูล ให้การว่าตนได้พา นายซ่าง และ นายคำ มาจาก อ.ฝาง เพื่อไป อ.แม่แตง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงนำตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชียงดาวฯ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น