ผอ.สพป.แพร่ เขต 1 รุดเยี่ยมอาการเด็กท้องร่วงตรวจสอบสถานที่ประกอบอาหาร พบว่าสะอาดดี

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าอาการป่วยท้องร่วงของนักเรียนร.ร.บ้านป่าแดง(รัฐราษฏร์ รังสรรค์)เมื่อเวลา15.00น.ของวันที่ 8 กันยายน พ.ศ.2563 ตามั้ได้มีนักเรียนจากโรงเรียนบ้านป่าแดง(รัฐราษฎร์ รังสรรค์) ตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ได้นำตัวทำการตรวจรักษาตัวที่รพ.สต.เตาปูนจำนวน35คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสองเป็นจำนวนกว่า17คน จึงได้ไปที่โรงพยาบาลสองพบและทราบว่านักเรียนมีอาการ คลื่นใส้ อาเจียน และวิงเวียนศีรษะ


ซึ่งได้มีคณะครูโรงเรียนดังกล่าวพร้อมนางนิลราวรรณ เรืองรองสมบัติ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านป่าแดงได้เฝ้าดูอาการของเด็กนักเรียนอยู่อย่างไกล้ชิดพร้อมกับเด็กนักเรียนบางส่วนที่มีอาการดีขึ้นทางโรงพยาบาลตรวจดูอาการเบื้องต้นแล้วไม่มีอาการรุนแรงพร้อมได้ให้ยากลับมาพักรักษาตัวที่บ้านได้แล้วบางส่วน ส่วนเด็ก3คนทางโรงพยาบาลสองได้ส่งไปตรวจรักษาตัวที่โรงพยาบาลแพร่จำนวน2คนและให้นอนดูอาการที่โรงพยาบาลสอง 1คน
ในเวลาเดียวกันนั้น นายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเเพร่ เขต1 ซึ่งได้รับรายงานจากทางโรงเรียนจึงได้เดินรีบทางกลับมาจากจังหวัดพะเยาหลังจากไปปฎิบัติงานราชการเรียบร้อย มาถึงพร้อมตรวจเยี่ยมสอบถามอาการของเด็กนักเรียนที่ทางโรงพยาบาลสองให้เด็กนอนรักษาตัวเพื่อรอดูอาการส่วนเด็กก็มีอาการดีขึ้นตามลำดับพูดได้ยี้มได้ พร้อมกันนี้ทางผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแพร่ เขต1 ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ในห้องอาหารห้องที่ใช้รับประทานอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าแดงได้ตรวจดูแล้วก็พบว่ามีความสะอาดดีโต๊ะเก้าอี้จัดอยู่ในระเบียบและสถานที่ที่เด็กนักเรียนได้รับประทานอาหารมีความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยดีสภาพพื้นที่ปลอดโปร่งดี

จากนั้นได้ลงพื้นเข้าตรวจสอบแหล่งที่จัดทำอาหารตามเมนูอาหารที่ทางโรงเรียนได้จัดตามตารางอาหารที่ทางโรงเรียนจัดให้โดยผู้จัดทำอาหารภายในที่จัดทำอาหารของ นางบัวไหล หน่อแก้ว อายุ67ปี บ้านเลขที่55 หมู่ที่7 ตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ โดยได้รับความไว้วางใจของโรงเรียนในการทำอาหารกลางวันให้กับโรงเรียนบ้านป่าแดงมาเป็นเวลานานกว่า13ปีมาแล้วและไม่เคยมีประวัติการทำอาหารที่เกิดจากอาหารเป็นพิษอย่างนี้มาก่อนจากการสอบถามในเมนูอาหารในวันนี้ทราบว่าเป็นเมนูแกงไก่ ใส่กะทิ เท่านั้นอย่างอื่นก็ไม่มีดังนั้นทางโรงพยาบาลสองจึงได้เก็บหลักฐานของกลางจากกล่องกะทิสดตราอร่อยดีและเครื่องปรุงน้ำพริกที่ซื้อมาจากร้านค้าพร้อมเศษอาหารที่เด็กนักเรียนได้รับประทานตามเมนูของวันนี้
ส่วนทางด้านผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแพร่ เขต1ยังไม่ระบุแน่ชัดว่าอาการของเด็กนักเรียนทั้งหมดที่เกิดอาการอาเจียนออกมาจะมาจากสาเหตุไดยังไม่ระบุแน่ชัดว่าจะมาจากอาหารเป็นพิษหรือไม่จนกว่าทางโรงพยาบาลสองจะชี้ชัดว่าเป็นสาเหตุมาจากอาหารหรือจากเครื่องปรุงเพราะปัจจัยการทำอาหารมาจากหลายๆสิ่งมาประกอบต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้จัดทำประกอบอาหารด้วยเบื้องต้นในวันนี้ทางผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแพร่ เขต1 ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา1ชุดเพื่อสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดความผิดพลาดในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น