มท.สั่ง อปท. เตรียมงบเลือกตั้ง ซักซ้อม 2 แนวทาง ทั้งเลือกตั้งท้องถิ่นปีนี้และปีหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รอง ผวจ.ลำพูน ปฏิบัติราชการแทน ผวจ.ลำพูน ได้ลงนามในเอกสาร เรื่อง ซักซ้อมแนวทางการตั้งงบประมาณ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น แจ้งไปยัง นายอำเภอทุกอำเภอ และ นายก อบจ.ลำพูน และนายกเทศมนตรีเมืองลำพูน

โดยอ้างหนังสือกระทรวงมหาดไทยด่วนที่สุดที่ มท.0818.2/ ว 5013 ลงวันที่ 26 สิงหาคม 2563 ซึ่งมีข้อความสรุปแจ้งว่า เพื่อให้การดำเนินการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท. ฃ) เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในการซักซ้อมแนวทางการตั้งงบประมาณ การใช้จ่ายเงินสะสม และเงินทุนสำรองสะสมของ อปท. ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจายเงินฯ พ.ศ. 2541 ข้อ 4 กำหนดแนวทางว่า ให้ อปท. ตั้งงบประมาณค่าใช้จ่ายเลือกตั้งในงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบฯ พ.ศ. 2564 ในหมวดค่าตอบแทน ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามที่ กกต.กำหนด

กรณีถ้ามีการประกาศเลือกตั้งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ถ้างบออกไม่ทันใช้ให้ให้กรอบงบประมาณปีที่ผ่านมาไปพลาง ๆ หรือถ้างบไม่เพียงพอ ให้ อปท. โอนงบประมาณเหลือจ่าย หรืองบในรายการที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้จ่าย ไปเพิ่มค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้ง ตามระเบียบว่าด้วยวิธีการงบประมาณ อปท. พ.ศ. 2541 ข้อ 26 และข้อ 27

นอกจากนั้น ในเอกสารสั่งการของกระทรวงมหาดไทย ยังระบุรายละเอียด กรณีมีการเลือกตั้งคาบเกี่ยวในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กับ 2565 ไว้ด้วย พร้อมแนวทางปฏิบัติ รวมถึงกรณีมีการจัดการเลือกตั้งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ให้ยึดกรอบแนวทางที่กำหนดไว้ และถ้า อปท. มีงบไม่เพียงพอ การจะพิจารณาใช้งบสะสมหรือทุนสำรองสะสม ให้ทำความตกลงกับ ผวจ. ตามที่มีการมอบ
อำนาจให้ปฏิบัติการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ตามคำสั่ง มท.ที่ 1268/2563 ด้วย

ทั้งนี้ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อ 8 กันยายน 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. … ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอ ว่าเป็นกฎหมายที่อนุญาตให้ทาง กกต.สามารถจัดทำ ถ้าทำก็ต้องใช้งบประมาณถึง 3,000 ล้านบาท อยากจะทำก็ทำกันไป รัฐบาลก็ต้องเตรียมงบประมาณเหล่านี้ไว้

“กรณีการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งหนึ่งก็ 2,000-3,000 ล้านบาท ก็จะจัดให้ในปีนี้ สักประเภทใดประเภทหนึ่งก่อน เพราะจะทำพร้อมกันไม่ได้ ต้องเว้นระยะ 60 วัน อะไรทำนองนี้ ซึ่งการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นต้องมีขั้นตอนในการดำเนินการหลายอย่าง”

ทั้งนี้ อ.ชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการดังของ เชียงใหม่ และคณะกลุ่มอาจารย์ สาขารัฐศาสตร์ ในหลายสถานศึกษาในเชียงใหม่ ระบุว่า “ภายในเดือนกันยายนนี้ ถ้าไม่มีการประกาศเลือกตั้งท้องถิ่น ก็คงไม่สามารถจัดการเลือกตั้ง ในปีนี้ได้”

ร่วมแสดงความคิดเห็น