แยกฟีนิกซ์แม่โจ้ เกิดอุบัติเหตุรายวัน ขอสัญญาณไฟจราจร เร่งแก้รถติดชั่วโมงเร่งรีบ

ประชาชนผู้พักอาศัยย่านสหกรณ์นิคม 1 เมืองแม่โจ้ เปิดเผยว่า ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุรายวัน บริเวณแยกสถานบัน
เทิงดัง “ฟีนิกซ์” เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เฉพาะช่วงกลางคืนที่ผ่านมา ก็เกิดรถยนต์เก๋งชนกัน และช่วงเช้าก็รถเก๋งชนกับรถจักรยานยนต์อีก จนส่งผลให้รถติดหนักในช่วงเช้าวันนี้ (10 ก.ย. 2563)

ทั้งนี้ในเขตเมืองแม่โจ้ ตั้งแต่แยกหนองจ๊อม หรือแยกลิขิตชีวัน ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องรถติดในช่วงชั่วโมงเร่งรีบ เช้า-เย็นมา
นานแล้ว ยังพบว่า เส้นทางที่มุ่งมาสู่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จะมีแยกวัดใจ หน้าสถานบันเทิงฟีนิกซ์ และอีกราว ๆ 7-8 ร้อยเมตร จะถึงสี่แยกหน้าโรงพักแม่โจ้ จากนั้นอีก 1 กม. เศษ ๆ จะถึงสามแยกสันทรายสายเก่า เป็นช่วงเส้นทางที่มีทางแยกร่วมหลายจุด และเป็นชุมชนหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่ ๆ มีผู้คนหนาแน่นทั้งนั้น

“ตลอดรายทางถนน 2 ช่องสัญจรไปกลับ มีการเปิดช่องทางวิ่งตามไหล่ทาง ในช่วงเลิกงาน จนประชาชนไม่มีทาง
สัญจร เพราะไม่มีทางเดินเท้าทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งจะเริ่มมีทางเดินเท้าตั้งแต่หน้าร้านขายวัสดุก่อสร้าง ร้านเรดาร์ไปจรดสถานียาสูบเชียงใหม่ และในช่วงเย็นบริเวณหน้ามหาวิทยาลัย ตั้งแต่สามแยกไปจนถึงหน้า ธ.กรุงไทย แม้ทาง สภ.แม่โจ้จะมีการจัดระเบียบการจอดรถ แต่ก็ยังปรากฎว่าด้านหน้าห้างแจ่มฟ้าจนถึงสะพานลอย หน้าร้านเด่นสะท้าน ร้านขายของ 20 บาท มีการจอดรถตามอำเภอใจ บีบช่องทางจราจร ให้เหลือทางวิ่งเพียง 1 เลน จอดรถ 2 เลน ซึ่งเจ้าหน้าที่จราจรและทางเทศกิจ เทศบาลเมืองแม่โจ้ ก็กวดขัน แต่ยังมีผู็ที่มักง่ายไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ”

ผู้นำชุมชนเมืองแม่โจ้ ระบุว่า พื้นที่สหกรณ์นิคม 1 และ 2 มีโครงการหมู่บ้านจัดสรรหนาแน่น และเส้นทางในชุมชน
ตั้งแต่ ทุ่งหมื่นน้อย ทุ่งป่าเก็ด กระทั่งซอยวัดมงคลเศรษฐี ย่านร้านเหล้า ซึ่งจะมุ่งหน้ามาแยกหน้าโรงพักแม่โจ้ เข้าเมือง หรือบางส่วน ใช้ทางลัดเลาะด้านหลังหมู่ 5 ไปออกแยกวัดใจ แยกฟีนิกซ์ จะเป็นจุดยูเทิร์น เลี้ยวเข้าเมือง บรรดาผู้อาศัยในหมู่บ้านแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จะมาเลี้ยวรถตรงนี้ ติดยาวกันในช่วงเช้า

“เพราะแยกยูเทิร์น ใกล้ ๆ สำนักงานที่ดิน สาขาสันทราย มีการปิดไม่ให้เลี้ยว เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ทำให้
แยกหน้าสถานบันเทิงฟีนิกซ์ กลายเป็นจุดเลี้ยว จุดทางร่วมที่รถมารวมกัน ปัจจุบันใช้เจ้าหน้าที่จราจรอำนวยการปล่อยรถช่วงเช้า-เย็น ทางชุมชนพยายามประสานขอสัญญาณไฟจราจรอยู่ เนื่องจากเกิดอุบัติบ่อยมาก เกิดอุบัติเหตุแต่ละครั้งรถจะติดหนักมาก ยิ่งช่วงเช้า แต่ละหมู่บ้าน แย่งกันเข้าเมือง ไปส่งลูกหลาน ไปเรียน ไปทำงาน พอช่วงเย็น ทางสัญจร 2 ช่องไม่พอ มีรถยนต์เปิดช่องทางพิเศษตามไหล่ทางทุกวัน เบียดรถจักรยานยนต์ เบียดผู้คนที่สัญจรเดินข้างทางเกิดเฉี่ยวชนกันประจำ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น