รพ.สต.ช่อแฮ ร่วมกับวัดพระธาตุช่อแฮฯ ถวายความรู้พระภิกษุสามเณร ใส่ใจสุขภาพห่างไกลโรค

วันนี้ 10 กันยายน 2563 เวลา 09.00 น. ที่วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อ.เมือง จ.แพร่ รพ.สต.ช่อแฮ มีนางปริณดา ประเดชบุญ เป็นผู้อำนวยการ ร่วมกับวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง โดยพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะ จ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮฯ ได้จัดอบรมถวายความรู้พระภิกษุและสามเณร 9 วัด ได้แก่ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง วัดพันเชิง วัดบ้านมุ้ง วัดธรรมเมือง วัดต้นไคร้ วัดจอมแจ้ง วัดบ้านใน วัดดอยเล็ง รวม 60 รูป ตามโครงการพระภิกษุและสามเณรใส่ใจสุขภาพห่างไกลโรคไม่ติดต่อ

โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ทต.ช่อแฮ สืบเนื่องจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข พบว่าพระสงฆ์ไทยกว่าร้อยละ 50 มีภาวะอ้วนลงพุง เสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรังทั้งไขมัน จากการบริโภคอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ มีรสชาติที่หวาน มันเค็มมากเกินไปและขาดกิจกรรมบริหารกาย เนื่องจากพระสงฆ์ไม่สามารถเลือกฉันท์อาหารเองได้ ต้องฉันท์ตามที่ญาติโยมนำมาถวาย ประกอบกับพระภิกษุสงฆ์อยู่ในสถานภาพที่ไม่เอื้อต่อการออกกำลังกาย ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มมากขึ้น

ทาง รพ.สต.ช่อแฮ และวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เล็งเห็นความสำคัญของสุขภาพของพระภิกษุสงฆ์ดังกล่าว จึงได้จัดโครงการถวายความรู้ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ ดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้อง โดยมี น.ส.เกษร ปลาลาศ นายก ทต.ช่อแฮ เป็นประธานเปิดการอบรม วิทยากรถวายความรู้และให้ความรู้ มีพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ นพ.ดนัย ภัทรเธียรสกุล ผอ.รพ.แพร่ พญ.จุฑารัตน์ ไกรขจรกิตติ รอง ผอ.ฝ่ายปฐมภูมิ รพ.แพร่ ร่วมถวายความรู้ คาดว่า พระภิกษุและสามเณร จำนวน 9 วัด 60 รูป คงนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อใส่ใจสุขภาพห่างไกลโรคไม่ติดต่อ

ร่วมแสดงความคิดเห็น