เปิดอย่างยิ่งใหญ่ งานพัฒนาศักยภาพสตรี และสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทยเวียงแหง ณ หอประชุมที่ว่าการ อ.เวียงแหง

ตามที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 เห็นชอบมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทย โดยการรณรงค์เชิญชวนคนไทยสวมใส่ผ้าไทย อย่างน้อย สัปดาห์ละ 2 วัน เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่า รากเหง้าจากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่สะท้อนให้เห็นบริบททางสังคมและวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ ด้วยการถ่ายทอดหัตถกรรมผ่านผ้าทอจากบรรพชนสู่คนรุ่นปัจจุบัน ด้วยการส่งเสริมและเผยแพร่ผ้าพื้นถิ่นไทยให้ดำรงคงอยู่ปรากฏเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย การรณรงค์กระตุ้นให้เกิดค่านิยมการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผ้าทอพื้นเมือง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของคนไทยจะก่อให้เกิดรายได้กระจายสู่ชุมชนอย่างรวดเร็วและทั่วถึง
มาตรการส่งเสริม และสนับสนุนการใช้ และสวมใส่ผ้าไทยดังกล่าว

ดำเนินการโดย กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ ที่ได้ร่วมกันจัดทำ “โครงการสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ต่อการอนุรักษ์ และสืบสานภูมิปัญญาของคนไทย และเป็นการสนับสนุนการสร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ ให้เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการในชุมชน อันเป็นกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคง สามารถพึ่งพาตนเองได้ และทำให้เกิดการหมุนเวียนในห่วงโซ่ทางเศรษฐกิจระดับประเทศ วันที่ 10 กันยายน 2563 เวลา 08.30-16.00 น. คณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอเวียงแหง และคณะทำงานขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีของอำเภอเวียงแหง ได้จัดกิจกรรมการให้ความรู้ระเบียบและแนวทางการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีมี นางสุรางค์ แก้วฝั้น ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอเวียงแหง กล่าวรายงานแก่ นายนรบดี เรืองอนันต์ นายอำเภอเวียงแหง ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการพัฒนาศักยภาพสตรีอำเภอเวียงแหง” ปี 2563การมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้นำสตรีดีเด่นระดับอำเภอเวียงแหง จำนวน 2 คน 1) นางสุรางค์ แก้วฝั้น 2) นางอันนา กันทะ การเดินแบบของส่วนราชการแขกรับเชิญกิตติมศักดิ์ ผลการประกวดการแสดงของสตรีอำเภอเวียงแหง รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 เงินรางวัล 6,500 บาท ทีมตำบลเมืองแหง, รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 2 เงินรางวัล 6,500 บาท ทีมตำบลเปียงหลวง, รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 3 เงินรางวัล 5,500 บาท ทีมตำบลแสนไหอลังการแสดงของนักเรียน การเดินแบบของนักเรียน 9 ชนเผ่า ประกอบด้วย ไทยพื้นเมือง ไทยใหญ่ ไทยลื้อ ลีซู ปากากะญอ ลาหู่ ปะโอ ปะหล่อง จีน การร้องเพลงการกุศลเพื่อหารายได้สมทบกองทุน การออกบูธแสดง และจำหน่ายสินค้า “ของดีอำเภอเวียงแหง” ของส่วนราชการ และนักเรียน การจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มของกลุ่มสตรีอำเภอเวียงแหง, โรงเรียนในอำเภอเวียงแหง 5 โรงเรียน, กศน.เวียงแหง, ตลาดสีเขียว และกลุ่มสตรีในอำเภอเวียงแหง
การจำหน่ายสินค้าของดีอำเภอเวียงแหง ขององค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่น อบต.เมืองแหง,อบต.เปียงหลวง และอบต.แสนไห รางวัลการส่งเสริมการสวมใส่ผ้าไทยพื้นเมือง ชุนชนเผ่า มาร่วมกิจกรรม แต่งกายผู้ร่วมงานสวยงาม ชาย-หญิง ฝ่ายชายได้แก่ ร้อยเอกสุชิน พิบูลย์ ผู้บังคับกองร้อยทหารม้าที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจทหารที่ 4 (ฐานพระธาตุแสนไห) ฝ่ายหญิงได้แก่ นางสาวชุติมน กมรสุจริตกุล บ้านเลาวู ต.เปียงหลวง มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย นักเรียน หน่วยงาน ประชาชน สตรีอำเภอเวียงแหง จำนวน 600 คน ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเวียงแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น