(มีคลิป) วัดสันมะเกี๋ยง จัดบวงสรวง “ไอ้ไข่” และกุมาร “ไอ่ไข่ รุ่นมาเหนือดวง” 13 ก.ย. นี้ เวลา 13.00 น.

ตลอดทั้งวันที่ 12 ก.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดสันมะเกี๋ยง ต.สำราญราษฏร์ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวเดินทางตรวจสอบบรรยากาศของประชาชนที่เดินทางมาทำบุญที่วัดเป็นประจำอยู่แล้ว แต่วันนี้มีประชาชนเดินทางเข้าวัดสันมะเกี๋ยงจำนวนมาก เพราะในช่วงกว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางวัดสันมะเกี๋ยง โดยท่านพระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง ได้อัญเชิญไอ้ไข่มาประดิษฐานที่วัดสันมะเกี๋ยง เพื่อให้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ (ขอพรให้พ้นทุกข์จากโรคภัยและภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ตามความเชื่อส่วนบุคคลในการขอพรเพื่อให้ประสบความสำเร็จในทุก ๆ ด้าน)

ทางวัดสันมะเกี๋ยง ได้กำหนดพิธีมงคลบวงสรวงไอ่ไข่ ในวันอาทิตย์ ที่ 13 ก.ย. 2563 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป และในวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา ในวัดตลอดทั้งวัน มีประชาชนเดินทางมาไหว้พระขอพร แล้วยังมาขอพรไอ้ไข่ด้วยนั้น พบชาวบ้านเดินทางเข้าวัดจำนวนมาก ส่วนทางชาวบ้านที่อาศัยในหมู่บ้านได้ร่วมกับพระสงฆ์จัดเตรียมสถานที่ในการประกอบพิธีบวงสรวงไอ้ไข่ จากที่ทางวัดสันมะเกี๋ยง อัญเชิญมาเพียง 1 องค์ใหญ่ที่ตั้งอยู่กลางวัด และอีก 5 องค์ (เล็ก) ทางศรัทธาประชาชนที่เคารพนับถือ ได้นำมาร่วมในพิธีขนาดความสูงใหญ่แตกต่างกัน

แต่องค์ไอ้ไข่ ที่ทางวัดสันมะเกี๋ยง นำประดิษฐานที่วัด คือ องค์ที่ประดิษฐานอยู่กลางวัด ตั้งอยู่บนตอรากไม้ประดู่ที่ถูกฟ้าผ่า จำนวนมากถึง 4 ครั้ง โดยลูกศิษย์ของวัดสันมะเกี๋ยงเป็นชาว จ.ร้อยเอ็ด เป็นผู้นำมาถวายให้ทางวัดสันมะเกี๋ยง (ตามความเชื่อส่วนบุคคล ต้นไม้ที่ถูกฟ้าผ่า เป็นต้นไม้ที่ได้พลังธรรมชาติ มีความแกร่งกล้า หากนำมาไว้กับสิ่งมงคลก็จะเสริมพลัง จะแกร่งกล้าไปด้วย) ซึ่งต้นไม้ที่ถูกฟ้าผ่าส่วนใหญ่ชาวบ้านจะนำมาถวายวัด และทางวัดสันมะเกี๋ยงได้นำตอรากไม้ประดู่ดังกล่าวมาทำเป็นฐานเพื่อประดิษฐานไอ้ไข่ของวัดสันมะเกี๋ยงแห่งนี้ ไอ้ไข่ของวัดสันมาเกี๋ยง หากเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวงแล้ว ก็ยังจะให้ไอ้ไข่ ประดิษฐานไว้กลางลานวัดที่เดิมตลอดไป เพื่อให้ศรัทธาประชาชนที่ศรัทธาเดินทางมาขอพรสะดวก

ในพิธีบวงสรวงไอ้ไข่องค์ใหญ่ที่วัดสันมะเกี๋ยงที่อัญเชิญมาไว้ที่วัดแล้วนั้น ในพิธีมงคลยังประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์พุทธาภิเษกกุมารไอ้ไข่ รุ่น “ไอ้ไข่ มาเหนือดวง” ขนาด 23 นิ้ว จำนวน 9 องค์, ไอ้ไข่ เนื้อบรอนซ์พาติน่า สูง 5 นิ้ว จำนวน 108 องค์, ไอ้ไข่ เนื้อโลหะชนวน สูง 5 นิ้ว จำนวน 108 องค์, ไอ้ไข่ เนื้อทองสุข จำนวน 199 องค์, ไอ้ไข่ เนื้อทองชมพู จำนวน 199 องค์, ไอ้ไข่ เนื้ออาบเงิน จำนวน 199 องค์, ไอ้ไข่ เนื้อนิลกาฬ (รมดำ) จำนวน 199 องค์ และไอ้ไข่ เนื้อชนวนมงคล จำนวน 199 องค์

สำหรับในวันที่ 13 ก.ย. 2563 เวลา 13.00 น. เชิญชวนศรัทธานักศิลนักบุญประชาชนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมพิธีมงคลบวงสรวงไอ้ไข่ ที่วัดสันมะเกี๋ยงในวันอาทิตย์ที่ 13 ก.ย. 2563 เริ่มเวลา 13.00 น.เป็นต้นไป หากศรัทธาประชาชนจะร่วมทำบุญ สามารถโอนเงินเข้าบัญชีได้ ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย บัญชีเลขที่ 553-0-35610-9 สาขาบ่อสร้าง ชื่อบัญชี พัฒนาวัดสันมะเกี๋ยง หรือติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 089-5584332 ได้ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น