ที่พักเชียงใหม่แข่งตัดราคา ร้านค้า แหล่งขายของที่ระลึก ไม่รอเทศกาลปีใหม่ ประกาศปล่อยเช่าอื้อ !

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า จากการติดต่อสอบถามรายละเอียดการจองห้องพัก ผ่านเอเย่นต์ บุ๊กกิ้งโรงแรมดังในเชียงใหม่ ช่วงระหว่างตุลาคม-ธันวาคม 2563 พบว่า อัตราการจองห้องพักล่วงหน้า ยังมีจำนวนน้อยกว่าช่วงที่ผ่านมาถึงร้อยละ 60 ระดับที่พักตั้งแต่เกรด 2 ดาวถึง 5 ดาว ซึ่งมีราคาเริ่มต้น 180 บาทต่อคืน ในจำนวน 2,020 ที่พัก พบความนิยม ในระดับ 4-5 ดาว ราคาตั้งแต่ 450 บาท ต่อคืน ไปจนถึง 2,500 บาทต่อคืน ไม่รวมอาหารเช้าและภาษีพบอัตราการจองช่วงเทศกาลปีใหม่ มีการจองมากกว่าร้อยละ 70

“เงื่อนไขการจองล่วงหน้าไม่สามารถเปลี่ยนแปลงวันเข้าพักและยกเลิก ระบบการจ่าย มี 2 รูปแบบถ้าจองแล้วให้ตัด
ผ่านบัตรเครดิตทันทีจะได้ส่วนลด 20 % หากชำระเมื่อเช็คอิน ราคา จะแตกต่างจากเงื่อนไขแรก 200-300 บาท แต่ที่พัก โรงแรม ส่วนใหญ่ระบุการจองนี้จะไม่สามารถคืนเงินได้”

ทีมข่าวตรวจสอบระบบการจองโรงแรม ที่พัก ระดับ 4-5 ดาว ในเขตเมืองเชียงใหม่ ช่วงเทศกาลปีใหม่ตั้งแต่ 25 ธ.ค. 2563 – 2 ม.ค. 2564 พบว่า ที่พักเหลือห้องพักไม่ถึง 10 ห้อง โดยเอเย่นต์ ระบุในระบบบนเวปไซค์เหลือ 5 ห้องใน
โรงแรมดัง ของเชียงใหม่ อัตรา 7-8 พันบาท/คืน

ในขณะที่ ผู้ประกอบการ โรงแรมที่พัก ย่านมูลเมือง ท่าแพ และราชมรรคา นครเชียงใหม่ กล่าวว่า จำนวนห้องพักที่
เสนอขาย ผ่านเอเย่นต์ ที่ระบุเหลือไม่ถึง 5 ห้องนั้น เป็นกลยุทธ์ทางการตลาด จริง ๆ แล้ว อัตราการจองห้องพัก เหลือกันเพียบในช่วง ตั้งแต่ ต้นปี จนถึงปัจจุบัน

“ส่วนหนึ่งชลอการเปิดบริการด้วยซ้ำ และเตรียมรับลูกค้าวอล์คอิน ช่วงยี่เป็ง ช่วงไฮซีซั่น และช่วงเทศกาลปีใหม่ ปกติยอดจอง ไตรมาสสุดท้ายของทุกปี ถ้าไม่มีโรคโควิด-19 จะ มีการจองไม่ขาดสาย ตอนนี้ก็ลุ้น ทำใจกันไป ที่ไม่ไหวก็ปิดชั่วคราว หรือ ประกาศขาย ที่เห็นๆกำลังก่อสร้าง 2 – 3 รายในเขตเมือง ลงทุนไปแล้วต้องเดินหน้าต่อ”

ผู้บริหาร บูติคโฮเต็ล ย่านนิมมานเหมินท์ เชียงใหม่ กล่าวว่า ราคาห้องพักช่วงเทศกาลปีใหม่ ลดกระหน่ำราคาร้อยละ
50-60 % ที่เคยขายห้อง 4-5 พันบาทต่อคืน เปิดราคาหลักร้อย ถึง พันกว่าบาท ส่วนใหญ่เกลี้ยง เหลือไม่กี่ห้องทั้งนั้น ก็ไม่เข้าใจว่าทำราคาแบบนี้ในเชียงใหม่ ทำไปเพื่ออะไร

” ที่พักระดับพรี่เมียม เดอลุกซ์ ลงมาเล่นกลยุทธ์ ลดราคาแข่งกับโฮสเทล, เรสซิเดนท์, เล่นกันหลักร้อย เช่น ย่านท่า
แพ ราคารวมอาหารเช้า 4,600 บาท/คืน ขาย 460 บาท กะถล่มที่พักแบ่งปัน หรือกลุ่ม3-4 ดาวกันเลย เป็นช่วงนาทีทองของลูกค้าที่จะมาเที่ยวเชียงใหม่ ให้หายคิดถึงในช่วงปลายปีนี้”

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบบรรดาร้านขายของที่ระลึก แหล่งช๊อปปิ้ง ตามย่านท่าแพ พบมีการประกาศเช่า เซ้งกันมากขึ้น แม้กระทั่ง ร้านดัง หลังประตูท่าแพ เขตคูเมืองชั้นใน ตลอดจนร้านอาหาร สถานบันเทิง ในเขตคูเมืองชั้นนอก หลายๆแห่งที่มีการปิดกิจการ ประกาศขายตึกอาคาร รวมอุปกรณ์ภายในร้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น