เที่ยวอุทยานฯ ในเชียงใหม่ไฮซีซั่นนี้ นทท. เริ่มแห่จองที่พักสัมผัสธรรมชาติ

สำนักอุทยานฯ แจ้งว่า กรมอุทยานฯ มีประกาศ เรื่อง เปิดการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติและวนอุทยาน หลังจากปิดชั่วคราวเพราะสาเหตุโรคโควิด-19 ระบาด ปัจจุบันมีมาตรการผ่อนปรนและเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางไปท่องเที่ยวตามพื้นที่อุทยานฯ ต่าง ๆ

สำหรับอุทยานแห่งชาติ ใน จ.เชียงใหม่ นั้น จะประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติขุนขาน, ดอยผ้าห่มปก, ดอยเวียงผา (เตรียมการ), ดอยสุเทพ – ปุย, ดอยอินทนนท์, น้ำตกบัวตอง – น้ำพุเจ็ดสี (เตรียมการ), ผาแดง, แม่ตะไคร้, แม่โถ (เตรียมการ), แม่วาง, ศรีลานนา, ห้วยน้ำดัง, ออบขาน (เตรียมการ) และออบหลวง

จากข้อมูลอุทยานฯ ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวนั้น ใน จ.เชียงใหม่ พบว่า เกือบทั้งหมด จะมีนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางไปเที่ยวชม จองที่พัก ลานกางเต้นท์ ในช่วงฤดูท่องเที่ยว และบางอุทยานมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวตลอดทั้งปี อาทิ ดอยสุเทพ-ปุย, ดอยอินทนนท์, ห้วยน้ำดัง และดอยผ้าห่มปก เป็นต้น โดยเฉพาะดอยอินทนนท์ ทำรายได้สูงสุด แม้จะได้รับผลกระทบจากช่วงโรคโควิด-19 ระบาด

“ยอดจัดเก็บรายได้จากการจำหน่ายตั๋ว ตั้งแต่ ต.ค. 2562 – 10 ส.ค. 2563 พบว่า มีตัวเลขเบื้องต้นสรุปว่า ดอยอินทนนท์ มีรายรับสูงสุด ตามด้วย ดอยสุเทพ-ปุย”

 

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ระบุว่า อุทยานแห่งชาติ ใน จ.เชียงใหม่ ในความรับผิดชอบของสำนักฯ มีจุด
เด่น ศักยภาพแตกต่างกันไป อาทิ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่ อ.แม่แตง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ และ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน มีสภาพป่าและธรรมชาติที่สมบูรณ์ ภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน เป็นป่าต้นน้ำลำธาร มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะบริเวณห้วยน้ำดัง ที่มีชื่อว่าทะเลหมอกที่งดงามยิ่ง มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทย ประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติ 14 ส.ค. 2538 มีเนื้อที่ประมาณ 782,575 ไร่ หรือ 1,252.12 ตารางกิโลเมตร เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 81 ของประเทศ

อย่างไรก็ตามหลังจากกรมอุทยานฯ โดยคำสั่งของ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีฯ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักฯ
ที่ 16 เชียงใหม่ช่วงหนึ่ง ได้มอบหมาย ให้ทุกอุทยานแห่งชาติ เตรียมความพร้อม ในการส่งเสริมสนับสนุนภาคการท่องเที่ยว แต่ละภูมิภาค พิจารณาเปิดให้บริการในแหล่งท่องเที่ยวตามความเหมาะสม

“คำนึงถึงความปลอดภัย ตามมาตรการควบคุมโรคติดต่อระดับจังหวัด จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ลดความแออัดใน
พื้นที่ และให้แต่ละอุทยานฯ ประชาสัมพันธ์ แจ้งกิจกรรม พื้นที่บริการ ไม่ว่าจะเป็นลานกางเต็นท์ เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ซึ่งจากการตรวจสอบไปยัง อุทยานฯ ใน จ.เชียงใหม่ หลาย ๆ แห่งพบว่า มีการจองที่พัก ลานกิจกรรม ลานกางเต้นท์เข้ามาเป็นระยะ โดยช่วงเทศกาลปีใหม่ บางแห่งที่พักมีไม่เพียงพอ”

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ใน จ.เชียงใหม่ เปิดใจว่า ช่วงโรคโควิด-19 ระบาด เป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่ มีเวลาเตรียมสำรวจ
ตรวจสอบพื้นที่ดูแล จัดการในเรื่องสถานที่ สิ่งอำนวยความสดวก ด้านบริการนักท่องเที่ยว ที่สำคัญ หลายแหล่งธรรมชาติมีโอกาสได้ฟื้นฟู ตั้งแต่ ช่วงฤดูแล้ง ฤดูไฟ มาถึงช่วงฝนโปรยปรายธรรมชาติ เป็นไปตามวงจร ไม่มีการถูกรบกวน

“มั่นใจว่า หลายแหล่งท่องเที่ยว ในเขตอุทยานฯ พอเปิดบริการ ช่วงฤดูท่องเที่ยว หรือช่วงหลังฝนนี้ จะสร้างความตื่นตา ตื่นใจให้นักท่องเที่ยว พร้อม ๆ กับสิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่ มาทดแทน มาตรการลดจำนวนผู้คนที่เข้ามาไม่ให้แออัด ต้องจอง ผ่านแอปพลิเคชันที่เปิดรับจอง”


ขอบคุณภาพประกอบ : สำนักอุทยานฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น