(มีคลิป) วัดสันมะเกี๋ยง วัดดังเชียงใหม่บวงสรวง-พุทธาภิเษก “ไอ้ไข่ รุ่นมาเหนือดวง” เกิดพระอาทิตย์ทรงกลด ชาวบ้านกว่า 2,000 คน แห่ส่องเลขประทัด

เมื่อเวลา 13.13 น. วันที่ 13 ก.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดสันมะเกี๋ยง ต.สำราญราษฏร์ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ นายเกษม ปารมีศิลป์ขจร นายก ทต.สำราญราษฏร์ นายณรงค์ แสนเปียง ผญบ.บ้านสันมะเกี๋ยง และนายตฤณ ปาลีเรียม เจ้าของธุรกิจขายของออนไลน์ ประสบความสำเร็จขอพรไอ้ไข่วันสันมะเกี๋ยงถวายประทัด 3 แสนนัด (6 แสนเสียง) ร่วมเป็นประธานในการประกอบพิธีบวงสรวงรูปปั้นไอ้ไข่ และประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์พุทธาภิเษกกุมารไอ้ไข่ รุ่น “ไอ้ไข่ มาเหนือดวง” จากที่ทางวัดสันมะเกี๋ยงได้อัญเชิญไอ้ไข่มาประดิษฐานที่วัดเพื่อให้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ (ตามความเชื่อส่วนบุคคลในการขอพรเพื่อให้ประสบความสำเร็จในทุก ๆ ด้าน) และการจัดงานครั้งนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยด้วย

บรรยากาศในพิธีมงคล พิธีบวงสรวงไอ่ไข่ที่ทางวัดสันมะเกี๋ยง อัญเชิญมาเพียง 1 องค์ใหญ่ ที่ตั้งอยู่กลางวัด ส่วนอีก 5 องค์ (เล็ก) ทางศรัทธาประชาชนที่เคารพนับถือไอ้ไข่ ได้นำมาร่วมในพิธีมงคลด้วยมีความสูงใหญ่แตกต่างกัน แต่องค์ไอ้ไข่ ที่ทางวัดสันมะเกี๋ยง นำประดิษฐานที่วัด คือ องค์ที่ประดิษฐานอยู่กลางวัด ตั้งอยู่บนตอไม้ประดู่ที่ถูกฟ้าผ่า จำนวน 4 ครั้ง ลูกศิษย์ของวัดสันมะเกี๋ยงเป็นชาว จ.ร้อยเอ็ด เป็นผู้นำมาถวายให้ทางวัดสันมะเกี๋ยง (ตามความเชื่อส่วนบุคคล ต้นไม้ที่ถูกฟ้าผ่า เป็นต้นไม้ที่ได้พลังธรรมชาติ มีความแกร่งกล้า หากนำมาไว้กับสิ่งมงคลก็เสริมพลัง จะแกร่งกล้าไปด้วย) ซึ่งต้นไม้ที่ถูกฟ้าผ่าส่วนใหญ่ชาวบ้านจะนำมาถวายวัด และทางวัดสันมะเกี๋ยงได้นำตอไม้ประดูดังกล่าวมาทำเป็นฐานเพื่อประดิษฐานไอ้ไข่ของวัดสันมะเกี๋ยงแห่งนี้ ไอ้ไข่ของวัดสันมาเกี๋ยง หากเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวงแล้ว ก็ยังจะให้ไอ้ไข่ ประดิษฐานไว้กลางลานวันที่เดิมตลอดไป เพื่อให้ศรัทธาประชาชนที่ศรัทธาเดินทางมากราบไหว้สะดวก เพราะอยู่ลานหน้าวัด

 

ที่น่าตื่นตาตื่นใจในช่วงประกอบพิธีบวงสรวงไอ้ไข่อยู่นั้น เกิดพระอาทิตย์ทรงกลด จะเห็นได้ชัดที่บริเวณศาลาใกล้กับพระธาตุของวัด เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก แต่เกิดขึ้นในช่วงพิธีบวงสรวงดังกล่าวนานกว่า 5 นาที ทำให้ประชาชนประทับใจในพิธีมงคลครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งประชาชนที่เดินทางมาร่วมพิธีดัวกล่าวตลอดทั้งวันจำนวนมากกว่า 2,000 คน ซึ่งบางคนเดินทางมาช่วงเช้าก่อนพิธีโดยมาขอพรไอ้ไข่แล้วกลับ และบางคนร่วมพิธีบวงสรวง ส่วนพระสงฆ์ร่วมพิธีในช่วงประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์พุทธาภิเษกกุมารไอ้ไข่ รุ่น “ไอ้ไข่ มาเหนือดวง” ร่วมกับประชาชนอีกจำนวนมาก

พอเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวง นายตฤณ ปาลีเรียม เจ้าของธุรกิจขายของออนไลน์ ประสบความสำเร็จขอพรไอ้ไข่วันสันมะเกี๋ยงถวายปะทัด 3 แสนนัด (6 แสนเสียง) ซึ่งในช่วงจุดประทัดหยุดเป็นช่วง ๆ นั้น ชาวบ้านก็เข้าไปขอดูเลขกระดาษของปะทัดที่จุดกันจำนวนมาก บางคนจุดเสร็จนำกระดาษมาขอพรไอ้ไข่เพื่อให้โชคด้วย และในช่วงหยุดพิธีได้มีการแสดงมโนราห์ของทางภาคใต้ให้ชาวภาคเหนือได้ชมซึ่งสร้างความประทับให้ชาวภาคเหนือจำนวนมากด้วย

ในพิธีบวงสรวงไอ้ไข่ องค์ใหญ่ที่วัดสันมะเกี๋ยงอัญเชิญมาไว้ที่วัดแล้วนั้น ตามด้วยพิธีเจริญพระพุทธมนต์พุทธาภิเษกกุมารไอ้ไข่ รุ่น “ไอ้ไข่ มาเหนือดวง” โดยพระครูบาบุญยัง ปุญญํกโร วัดห้วยน้ำอุ่น พระอุปัชฌาย์แก้ว วัดมหาวนาภิมุข กุมารไอ้ไข่ รุ่น “ไอ้ไข่ มาเหนือดวง” ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น