จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาประกาศเขตพื้นที่ประสบภัยจังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ (14 ก.ย. 63) ที่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 3/2563 เพื่อรายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบการพิจารณาการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย รวมทั้งติดตามสภาพภูมิอากาศและข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยา โดยมีคณะอนุกรรมการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการและรับการช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเร่งด่วน


สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ข้อมูล ณ วันที่ 11 กันยายน 2563 จังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย (อุทกภัย) ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 และแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 จำนวน 21 อำเภอ สำหรับความเสียหายเบื้องต้นนั้น พบว่า มีพื้นที่ประสบภัย 102 ตำบล 740 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 94,201 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร 10,097 ไร่ ประมง 143 กระชัง/บ่อ ปศุสัตว์ 338 ตัว สิ่งสาธารณประโยชน์ ได้แก่ ถนน 528 สาย สะพาน 62 แห่ง เหมือง/ฝาย 75 แห่ง และความเสียหายในด้านอื่นๆ อีกบางส่วน


ทั้งนี้ในห้วงเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย จำนวน 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอฝาง อำเภอเชียงดาว อำเภอฮอด อำเภอจอมทอง อำเภอแม่แจ่ม อำเภออมก๋อย และอำเภอแม่วาง และมีการประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) จำนวน 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหางดง และอำเภออมก๋อย นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) ด้านพืช ตามหลักเกณฑ์ฯ และหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติปลีกย่อยฯ จำนวน 1 อำเภอ คือ อำเภอแม่แจ่ม ซึ่งส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวได้รับผลกระทบในการดำเนินชีวิต จึงจำเป็นจะต้องประกาศเป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย ตามระเบียบและหลักเกณฑ์ของพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วนต่อไป

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น