โรงเรียนบ้านนาตุ้มปลื้ม! หลายฝ่ายสนับสนุนจัดหากลองสะบัดชัย ให้นักเรียนฝึก หลักสูตรท้องถิ่นศิลปะพื้นบ้านล้านนา

ดร.ศิปภา ปุญชุพิศาล ผอ.โรงเรียนบ้านนาตุ้ม และรักษาการในตำแหน่ง ผอ.โรงเรียนบ้านนาอุ่นน่อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 (สพป.แพร่ เขต 2) ระหว่างวันที่ 14-15 กันยายน 2563 โรงเรียนบ้านนาตุ้ม และโรงเรียนบ้านนาอุ่นน่อง ขอกราบขอบพระคุณท่านพระครูบุณยาภิชัย อภิปุญโญ เจ้าอาวาสวัดนาตุ้ม เจ้าคณะตำบลบ่อเหล็กลอง ท่าน ส.ส.กฤติเดช สันติวชิระกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดแพร่ เขต 2 และตนเอง ได้มีเมตตาร่วมสนับสนุนจัดหากลองสะบัดชัย ให้นักเรียนได้ฝึกเรียนรู้ หลักสูตรท้องถิ่นศิลปะพื้นบ้านล้านนา

โดยมีวิทยากรครูปราชญ์ในท้องถิ่น อ.ภูเดช แสนสา และลูกหลานเยาวชนในบ้านนาตุ้มมาให้ความรู้และฝึกทักษะ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งนี้ได้มีการประชุมเตรียมสร้างเครือข่าย ห้องสมุดมีชีวิต “ศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนและชุมชน” โดยจัดศูนย์ข้อมูลแหล่งเรียนรู้ชุมชน อาทิ หนังสือประวัติศาสตร์เมืองลองหัวเมืองบริวารในล้านนาประเทศ (จัดพิมพ์เผยแพร่แจกเป็นวิทยาทาน ตั้งแต่ ปี 2554 ในงาน 1476 ปีสมโภชเมืองลอง ) หนังสือร้อยเรียงร้อยเรื่องเมืองลอง (จัดพิมพ์เผยแพร่แจกเป็นวิทยาทาน ตั้งแต่ ปี 2556) หนังสือนาตุ้มแก้วกว้างหางเมืองลอง (จัดพิมพ์เผยแพร่แจกเป็นวิทยาทาน ตั้งแต่ ปี 2560) ซึ่งเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ในท้องถิ่นที่ดำเนินการศึกษาค้นคว้า จัดพิมพ์เผยแพร่แจกเป็นวิทยาทานและนำเป็นหลักสูตรท้องถิ่นของโรงเรียนบ้านนาตุ้ม


โดยกำหนดแผนที่จุดศึกษาแหล่งเรียนรู้ โรงเรียนบ้านนาตุ้ม วัดนาตุ้ม ระฆังลูกระเบิดในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เตาหลอมเหล็กโบราณ บ่อเหล็กลอง พิพิธภัณฑ์หอศาสตราแสนเมืองฮอม กาดขี้เมี่ยง(ตลาดผักพื้นบ้านปลอดสารพิษทุกวันพุธ) และชมรมโยคะ ทุกวัน อังคาร วันพฤหัสบดี และวันอาทิตย์ ณ โรงเรียนบ้านนาตุ้ม -ของดีบ้านฉัน จุลกฐินสามัคคีบวร บ้านวัดโรงเรียน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านนาตุ้ม กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม 2563 ไหว้พระธาตุเววาทภาษีต์สะหรีเวียงเชียงชื่น วัดนาตุ้ม ตำบลบ่อเหล็กลอง อำเภอลอง จังหวัดแพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น