จังหวัดลำปาง ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลพายุโนอึล เกิดฝนตกหนักหลายพื้นที่ จนท. ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

วันที่ 20 กันยายน 2563 ที่บริเวณลำห้วยแม่อิบ ที่ไหลผ่านติดกับที่ตั้ง หน่วยพิทักอุทยานแห่งชาติฯที่ วศ.3 (แม่อิบ) อยู่ในเขตป่าอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย เหนือหมู่บ้านแม่อิบ หมู่ 3 ตำบลบ้านกิ่ว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง พบว่าลำห้วยแม่อิบเริ่มไหลเพิ่มปริมาณมากขึ้นมีสีขุนคลัก แต่ยังไม่ถึงจุดที่ต้องแจ้งเตือนเพื่ออพยพหรือรับมือน้ำป่าไหลหลาก แต่อย่างได แม้ว่าในพื้นที่ จะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องก็ตาม โดยในพื้นที่ดังกล่าวมี เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ผลัดเปลี่ยนกันมาตรวจสอบระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันหากเกิดน้ำป่าไหล และสามารถแจ้งเตือนไปยังหมู่บ้านท้ายน้ำได้ทันที

นอกจากนี้ยังมีนายทองคำ บุญประกอบ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแม่อิบ เข้าไปประจำการในพื้นที่หมุนเวียนสับเปลี่ยนกับชาวบ้านอีกแรง เพื่อช่วยกันติดตามสถานการณ์น้ำเหนือหมู่บ้าน โดย นายทองคำ ผู้ใหญ่บ้านกล่าวว่า ระดับน้ำในลำห้วยแม่อิบ แห้งแล้งขาดน้ำมากว่า 3 ปีแล้ว ไม่สามารถเพาะปลูกพืชสวนทางการเกษตรได้ จนเมื่อประมาณวันที่ 22 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ในพื้นทีได้รับผลกระทบพายุฮีโกส ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากขึ้นในพื้นที่ ซึ่งส่งผลดำให้เกิดแหล่งน้ำตามมา ชาวบ้านสามารถเพาะปลูกข้าวและพืชผักได้ และช่วงนี้ พายุโนอึล พัดผ่านเข้ามาอีกคาดว่าจะเติมเต็มน้ำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้อีกระดับหนึ่ง ในส่วนของสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากยังเฝ้าจับตาอย่างเนื่อง แม้ว่าฝนที่ตกลงมา 2 วันแล้ว ระดับน้ำในลำห้วยแม่อิบสูงขึ้นมาเล็กน้อย ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านแต่อย่างใด แต่เพื่อความไม่ประมาทได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังมีฝนตกหนักในป่าบนเทือกเขาสูงเหนือหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายชัยธวัช ศิวบวร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า พบว่ามีฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอสบปราบ ต.สบปราบ ที่บ้านทุ่ง 71.5 มม. อำเภอแม่ทะ ต.บ้านกิ่ว ที่บ้านแม่อิบ 69.8 มม. อำเภอเสริมงาม ต.เสริมซ้าย ที่บ้านดงหนองจอก 67.5 มม. และอำเภอเถิน ต.เวียวมอก ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ (แม่แสลม) 63.8 มม.

สำหรับพยากรณ์อากาศวันนีั ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น