(มีคลิป) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จ.ลำปาง ร่วมตรวจติดตามงาน โครงการพัฒนาแหล่งน้ำฝายทุ่งปงเรียน

เจ้าหน้าที่คณะตรวจติดตามการดำเนินงานโครงการ ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานโครงการช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนการขาดแคลนน้ำ ให้แก่พี่น้องประชาชนในเขตท้องที่ตำบลบ้านเอื้อม โครงการพัฒนาแหล่งน้ำปรับปรุงฝายทุ่งปงเรียน

นายโกศล ชุมพลวงศ์ รองประธานกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายคีรีวัฒน์ จันทร์มณี ผู้ช่วยคลังจังหวัดลำปาง นายประหยัด แลสันกลาง รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง และตัวแทนคณะเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ตำบลบ้านเอื้อม อำเภอเมืองลำปาง ร่วมปฏิบัติงานตามแผนเชิงรุก ทำการออกเยี่ยมเยือนพบปะกับตัวแทนกลุ่มพี่น้องเกษตรกรชาวบ้าน ในเขตท้องที่ชุมชนบ้านทุ่งปงเรียน เพื่อตรวจติดตามผลความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการตามนโยบายสำคัญของรัฐ แผนงานบูรณาการส่งเสริมการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ พร้อมร่วมรับฟังปัญหาความเดือดร้อน และความต้องการที่แท้จริงของประชาชน และเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนงานยุทธศาสตร์จังหวัดในปีถัดไป เพื่อการเดินหน้าขับเคลื่อนงานการพัฒนาพื้นที่จังหวัดให้เป็นไปได้อย่างเหมาะสม สามารถที่จะช่วยเหลือในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชนชาวบ้านได้อย่างทั่วถึง

โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ ทางคณะเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันทำการตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ด้านการบริหารจัดการน้ำ โครงการ “ปรับปรุงฝายทุ่งปงเรียน (ป่ากล้วย) งบประมาณ 18 ล้านบาท และโครงการปรับปรุงระบบส่งน้ำฝายทุ่งปงเรียน (ป่ากล้วย) อีกจำนวน 24 ล้านบาท ซึ่งทั้งสองโครงการเป็นโครงการที่ทางชุมชนพื้นที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปี พ.ศ. 2563 มีหน่วยงานโครงการชลประทานลำปางเป็นผู้รับผิดชอบ และกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

โดยในการติดตามผลความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการดังกล่าว นายพงสฤษดิ์ ไชยเครื่อง หัวหน้าผู้ควบคุมงานโครงการก่อสร้าง ได้ให้ข้อมูลรายละเอียดภาพรวมเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการว่า โครงการปรับปรุงฝายทุ่งปงเรียน และโครงการปรับปรุงระบบส่งน้ำฝายทุ่งปงเรียน (ป่ากล้วย) มีกำหนดระยะเวลาการดำเนินงาน 6 เดือน นับแต่เดือนมีนาคม ถึง เดือนกันยายน 2563 โดยปัจจุบันโครงการปรับปรุงฝายทุ่งปงเรียน กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินงานก่อสร้าง และมีความคืบหน้าไปแล้วประมาณกว่า ร้อยละ 45 ซึ่งได้ดำเนินงานช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้

ทั้งนี้เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาโครงการประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน รวมถึงขาดแคลนวัสดุหินใหญ่สำหรับใช้ในการก่อสร้าง ซึ่งเป็นผลกระทบสืบเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ “COVID-19” ตลอดจนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำหลากอันเนื่องมาจากเป็นช่วงฤดูฝน โดยทางหน่วยงานได้ดำเนินการแก้ปัญหาไปตามสภาพพื้นที่และความเหมาะสม เพื่อให้งานก่อสร้างยังคงดำเนินการต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะสามารถเร่งทำการก่อสร้างตัวฝายให้แล้วเสร็จได้ภายในสิ้นปี 2563 นี้ สำหรับในส่วนโครงการปรับปรุงระบบส่งน้ำฝายทุ่งปงเรียน ปัจจุบันได้มีการดำเนินงานแล้วเสร็จมากกว่า ร้อยละ 80 เป็นไปตามแผนระยะเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้สำหรับฝายทุ่งปงเรียน ถือเป็นฝายหลักของชุมชนหมู่บ้านบ้านทุ่งปงเรียน ซึ่งได้จัดสร้างขึ้นกั้นลำน้ำแม่ตุ๋ย มีความกว้างกว่า 40 เมตร ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างครั้งแรก จากองค์การบริหารส่วนจังหวัด เมื่อปี พ.ศ.2532 แต่ได้ทรุดโทรมผุพังลงไปตามกาลเวลา โดยในช่วงที่ตัวฝายชำรุดไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ ก็ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เดือดร้อนอย่างหนักขาดแคลนน้ำใช้ เฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าแล้งที่ผ่านมา ชาวบ้านในชุมชนบ้านทุ่งปงเรียนรวมถึงชุมชนหมู่บ้านใกล้เคียง ต้องขาดแคลนน้ำใช้ ไม่สามารถประกอบอาชีพทำการเกษตรได้ โดยชาวบ้านในพื้นที่ต่างคาดหวังว่า หากฝายทุ่งปงเรียนก่อสร้างแล้วเสร็จ ก็สามารถช่วยให้ชาวบ้านกลับมาลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง ซึ่งในส่วนนี้หากเมื่อการก่อสร้างฝายทุ่งปงเรียนแล้วเสร็จสมบูรณ์ ก็จะสามารถยกระดับน้ำในลำน้ำแม่ตุ๋ยให้สูงขึ้น และสามารถที่จะจัดส่งน้ำเข้าไปช่วยเหลือสนับสนุนพื้นที่ทำการเกษตร ในเขตตำบลบ้านเอื้อมได้มากกว่า 1,500 ไร่ในฤดูฝน และกว่า 300 ไร่ในช่วงหน้าแล้ง ครอบคลุมพื้นที่ชุมชนกว่า 4 หมู่บ้าน ทั้งบ้านทุ่งปงเรียน หมู่ที่ 10 บ้านฮ่อง หมู่ที่ 8 บ้านทุ่งกล้วย หมู่ที่ 5 และบ้านห้วยลึกหมู่ที่ 4 โดยมีชาวบ้านกว่า 800 ครัวเรือน ที่จะได้รับประโยชน์จากฝายแห่งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น