เที่ยวชมศิลปะสถาปัตยกรรมพม่า สักการะพระธาตุอันศักดิ์สิทธิ์ของอำเภอเถิน วัดอุมลอง

ท่องเที่ยวไหว้พระสุขใจ สุขกาย ออกเดินทางมากันที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง เสน่ห์ของเมืองเล็กๆที่สวยงาม ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ แต่ละบ้านเรือนมีสวนครัว และสวนผลไม้ ตามหลักของเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนมีวัดวาอารามอยู่กับมากมายที่น่าสนใจในเส้นทางช่วงกรีนซีซั่นซึ่งเราเดินทางมากันที่ “วัดอุมลอง”
วัดอุมลอง ตั้งอยู่เลขที่ 346 บ้านอุมลอง หมู่ที่ 1 ตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง เป็นวัดเก่าแก่คู่กับเมืองเถินมายาวนานและได้ร้างไปช่วงหนึ่ง ต่อมาครูบาอาทิตย์ และ ครูบาอินทร์จันทร์ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนร่วมกันสร้าง ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา วันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2437 ปัจจุบันสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย กรมศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ มีเจ้าอาวาสเป็นผู้บริหารวัดตามหลักฐานอ้างอิง ก่อน พ.ศ. 2430 พระยาโน (ครูบาโน) เป็นเจ้าอาวาส มาจนปัจุบัน พระอธิการสุทัศน์ สุวณโณ เป็นเจ้าอาวาส


ภายในวัด มีสิ่งที่น่าสนใจ ได้แก่พระเจดีย์ ตำนานเมืองเถินได้กล่าวถึงการพระเจดีย์ว่า สร้างหลังจากที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จดับขันธ์ปรินิพพานไปแล้ว นาน 250 ปี โดยพระยาอโศกมหาราชได้ส่งสมณทูต นำพระบรมอัฐิธาตุของพระพุทธเจ้า ” กระดูกกำพร้า” (กระดูกท่อนแขนใต้ข้อศอก) มาบรรจุไว้ในพระเจดีย์ ต่อมาได้มีการปรับปรุงซ่อมแซม ตามกาลสมัย ดังปรากฏในตำนาน วัดอุมลอง เมื่อ พ.ศ. 2469 พระครูรักขิตคุณ เป็นประธานในการซ่อมแซมมีฐานกว้างด้านละ 11 เมตร สูง 15 เมตร เป็นพระธาตุอันศักดิ์สิทธิ์ของอำเภอเถิน ร่วมกับพระธาตุวัดเวียง และ วัดดอยป่าตาล วิหาร สร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2463 ขนาดกว้าง 7 เมตร ยาว 23 เมตร สถาปัตยกรรมแบบไทยล้านนา ‘พระครูรักขิตคุณ’ เป็นประธานในการสร้าง บานประตู, หน้าต่าง และเสาทุกต้นเป็นไม้สักทอง แกะสลักลวดลายประณีตงดงาม โดยช่างชาวพม่า ชื่อ หม่องละอุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2475 มีความกว้าง 7 เมตร ยาว 11 เมตร มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบล้านนาผสมสถาปัตยกรรมแบบอินเดีย อุโบสถลักษณะนี้เป็นที่นิยมในวัดที่มีการอุปถัมภ์โดยกลุ่มคหบดีชาวพม่า–ไทใหญ่ ซึ่งพบในเขตจังหวัดล าปางหลายวัด เช่น วัดศรีรองเมือง วัดม่อนปู่ยักษ์ เป็นต้น
หอจำศีล สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2465 มีขนาดความกว้าง 6 เมตร ยาว 12 เมตร สถาปัตยกรรมแบบล้านนาผสมสถาปัตยกรรมแบบจีน พระครูรักขิตคุณเป็นประธานสร้าง โดยมี นายป้อง มั่นคง (อุบาสกป้อง)เป็นศรัทธาสร้าง และได้ช่างที่เป็นคนจีนเรียกว่า ‘เจ๊กสล่า’ เป็นช่าง แต่เดิมใช้เป็นหอจ าศีล ภาวนาของนายป้อง มั่นคง ในวันโกนวันพระ ในปัจจุบันใช้เป็นหอพิพิธภัณฑ์ส าหรับเก็บโบราณวัตถุ ภายในหอมี พระประธานที่เก่าแก่ และพุทธประวัติ โดยช่างเขียนสมัยนั้น มีลายเส้นที่งดงาม นอกจากนี้ยังมีวัตถุโบราณ ประเภท ภาชนะใส่น้ำ อาวุธโบราณ หีบใส่ของ พานดอกไม้ แจกัน ช้างไม้โบราณ และพระพุทธรูปบางต่างๆ อีกมากมาย
วัดอุมลอง บ้านอุมลอง หมู่ที่ 1 ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง 52160 โทร. 088 771 5640

ร่วมแสดงความคิดเห็น