(มีคลิป) องคมนตรี ลงพื้นที่ จ.ลำปาง ติดตามงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ “อ่างเก็บน้ำห้วยลอย”

นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตาม และขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมคณะอนุกรรมการฯ ร่วมลงพื้นที่ติดตามและขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการฯในพื้นที่จังหวัดลำปาง “โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยลอย”


โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำคณะผู้บริหาร พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และราษฎร 5 หมู่บ้าน ในเขตท้องที่ ตำบลวังทอง อำเภอวังเหนือ ร่วมให้การต้อนรับ

เนื่องในโอกาสเดินทางมาตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานโครงการ ก่อสร้างอ่างกักเก็บน้ำห้วยลอย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตท้องที่ชุมชนบ้านห้วยลอย หมู่ที่ 8 ตำบลวังทอง อำเภอวังเหนือ พร้อมกับทำการเยี่ยมเยือนรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเท็จจริงจากราษฎรในเขตพื้นที่โครงการ เกี่ยวกับความพึงพอใจ สภาพความเป็นอยู่ ปัญหาอุปสรรคและความเดือดร้อน รวมทั้งรับฟังข้อเสนอถึงความต้องการในเรื่องต่างๆ อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการดำเนินงานก่อสร้างโครงการอ่างกักเก็บน้ำห้วยลอย เพื่อจะได้เร่งรัดติดตามแก้ไขปัญหาอุปสรรคให้เป็นไปตามความเหมาะสม และให้การดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีความต่อเนื่อง เป็นไปตามพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระราชประสงค์ในการที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อการบำบัดทุกข์และบำรุงสุขให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ และเพื่อการพัฒนาประเทศชาติให้มีความเจริญก้าวหน้าสืบไป

ทั้งนี้ สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยลอย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2555 และในปี 2561 ทางกรมชลประทานได้มีการดำเนินการก่อสร้างขึ้น โดยได้ใช้บริเวณพื้นที่ตรงจุดพิกัด 47 QNB 755-046 ในเขตบริเวณพื้นที่ชุมชนบ้านห้วยลอย เป็นสถานที่ดำเนินโครงการ ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินการก่อสร้างกว่า 31 ล้านบาท

จากสำนักงานคณะกรรมการพิเศษ เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยเป็นโครงการอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก มีความจุน้ำที่ระดับกักเก็บ 501,000 ลบ.ม. เป็นอ่างกักเก็บน้ำลักษณะเขื่อนดินแบบแบ่งโซน (Zone Type) มีแกนกลางเป็นดินเหนียว ขนาดสันเขื่อนกว้าง 8 เมตร ยาว 171 เมตร สูง 20 เมตร มีอาคารควบคุมระดับน้ำล้น พร้อมระบบส่งน้ำด้วยท่อสำหรับจัดส่งน้ำไปยังพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกรในเขตพื้นที่ ปัจจุบันการก่อสร้างโครงการฯ ได้ดำเนินการแล้วเสร็จและได้ทำการกักเก็บน้ำไว้แล้ว โดยขณะนี้มีระดับน้ำภายในอ่างอยู่ที่ประมาณ 491,000 ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 98 ของความจุอ่างทั้งหมด

ซึ่งอ่างเก็บน้ำห้วยลอย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ แห่งนี้ สามารถที่จะช่วยเหลือบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้กับราษฎรในพื้นที่ โดยสามารถที่จะส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่ทำการเกษตรได้มากกว่า 1,200 ไร่ ในฤดูฝน และกว่า 280 ไร่ ในช่วงหน้าแล้ง ครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูกกว่า 5 หมู่บ้าน รวมทั้งสามารถที่จะช่วยเหลือแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับการอุปโภค-บริโภค ของราษฎรในเขตโครงการฯ และสามารถช่วยบรรเทาความเสียหาย อันเนื่องมาจากอุทกภัยในบริเวณพื้นที่ท้ายน้ำ ตลอดจนยังสามารถเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำของชุมชน เพื่อให้ราษฎรในเขตพื้นที่โครงการฯ ได้มีแหล่งอาหารโปรตีนไว้สำหรับบริโภคและสร้างอาชีพทางการประมง ซึ่งจะทำให้ราษฎรได้รับการพัฒนามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

โดยในโอกาสนี้ องคมนตรี(นายพลากร สุวรรณรัฐ) และคณะ ได้ร่วมกับประชาชนชาวบ้านในพื้นที่โครงการฯ ช่วยกันนำพันธุ์ปลาน้ำจืด อาทิ ปลาตะเพียนขาว ปลากาดำ ปลาบ้า ปลาจาด และปลายี่สกไทย ปล่อยลงในอ่างเก็บน้ำห้วยลอย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมจำนวนทั้งสิ้นกว่า 55,000 ตัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น