กสอ.เปิดเวทีจัดกิจกรรม ส่งเสริมยกระดับมาตรฐานการผลิต ผลิตภัณฑ์เซรามิค จ.ลำปาง

ศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมฯ จัดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เสริมแนวคิดพัฒนาขีดความสามารถด้านการผลิต
และการตลาด แก่ผู้ประกอบการเซรามิคในพื้นที่ จ.ลำปาง ส่งเสริมการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน
สู่สากล ศูนย์วิจัยและพัฒนาวัสดุอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
เดินหน้าขับเคลื่อนพัฒนาศักยภาพกลุ่มเซราคลัสเตอร์ จัดกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาและยกระดับมาตรฐาน
การผลิตหัตถอุตสาหกรรม เปิดเวทีนำผู้ผลิตผู้ประกอบการเซรามิคในพื้นที่ จ.ลำปาง เข้าร่วมประชุมสัมมนา
เชิงปฏิบัติการ เสริมแนวคิดสานต่อองค์ความรู้แนวทางการผลิต ผลิตภัณฑ์เซรามิค เพื่อการส่งออก
ในหัวข้อ “อัตลักษณ์ลำปางกับการยกระดับเซรามิคลำปางสู่สากล” ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ณ อาคารศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าเซรามิคและหัตถอุตสาหกรรม ต.ศาลา อ.เกาะคา จ.ลำปาง โดยมีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเซรามิค เจ้าของบริษัท โรงงาน และตัวแทนกลุ่มวิสาหกิจจากชุมชนต่าง ๆ ทั้งขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.ลำปาง ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมในเวทีเสวนา เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์องค์ความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน

สำหรับการประชุมสัมมนาดังกล่าว เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งภายใต้โครงการ “ลำปางนครเซรามิคและอุตสาหกรรม สร้างสรรค์ Creative Industrial Design Capital : CIDC” ซึ่งได้จัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ในการที่จะส่งเสริมสร้างแนวคิดแก่ผู้ประกอบการ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาผลิตภัณฑ์เซรามิคของ จ.ลำปาง ให้เกิดความหลากหลาย มีความเป็นอัตลักษณ์ในเชิงศิลปะและวัฒนธรรม ทั้งนี้ เพื่อจะสนับสนุนให้กลุ่มผู้ประกอบการได้มีการพัฒนา
และยกระดับปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ สอดรับกับมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ชุมชนและมาตรฐานสากล มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และต้นแบบผลิตภัณฑ์ ให้มีความทันสมัย ตรงกับความต้องการของตลาด รวมทั้งได้มีแนวคิดในการที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมรูปแบบใหม่ ด้วยการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือในเชิงเทคโนโลยีสมัยใหม่
ที่จะสามารถช่วยลดต้นทุนในการผลิต ตลอดจนการจัดประชุมสัมมนาดังกล่าว ยังเป็นการช่วยสนับสนุน
สร้างเครือข่ายทางธุรกิจการค้า เพื่อให้เกิดการแข่งขันทางการตลาด เกิดความร่วมมือระหว่างเครือข่าย
ในการที่จะรับผลประโยชน์ทางการค้าร่วมกัน

ซึ่งในการประชุมสัมมนาครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง มาเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา พร้อมกล่าวบรรยายพิเศษ ให้แนวคิดเกี่ยวกับ การพัฒนาอุตสาหกรรมเซรามิคของจ.ลำปาง
ให้ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยในโอกาสเดียวกันนี้ ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง ได้ให้เกียรติเป็นผู้ตัดริบบิ้น
นำผู้ร่วมประชุมสัมมนาเข้าเยี่ยมชมนิทรรศการนวัตกรรม ผลงานการพัฒนาเซรามิคของศูนย์วิจัยและพัฒนาวัสดุอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยได้มีการนำเสนอผลงาน ทั้งในด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเทคนิค 3D,
การจัดแสดงผลงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน และการจัดแสดงผลงานด้านการพัฒนาวัตถุดิบดินขาว
ซึ่งพบว่าในเรื่องของวัตถุดิบดินขาวนั้น เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบัน
ผู้ประกอบการเซรามิคใน จ.ลำปาง ส่วนใหญ่เริ่มที่จะประสบปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ และได้มีการร้องขอ
ให้มีการสำรวจแหล่งแร่เพิ่มเติม เพื่อจะใช้เป็นแหล่งปริมาณสำรอง

จากกรณีดังกล่าว นาย อธิภูมิ กําธรวรรินทร์ เจ้าของบริษัท มีศิลปเซรามิค จำกัด ได้ให้ข้อมูลว่า การขาดแคลนวัตถุดิบดินขาว เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการเข้าใจไม่ถูกต้อง แท้ที่จริงแล้ววัตถุดิบแร่ดินขาวในพื้นที่ จ.ลำปาง
ยังมีอยู่อย่างเหลือเฟือ ที่ขาดแคลนเป็นส่วนของแร่ดินขาว “เกาลินไนท์” ซึ่งเป็นวัตถุดิบเกรดระดับล่าง เพียงแต่สามารถที่จะนำไปขึ้นรูปปั้นเป็นตัวผลิตภัณฑ์ได้ทันทีเท่านั้น ส่วนวัตถุดิบที่ยังมีอีกเป็นจำนวนมาก คือ แร่ดินขาวที่เป็น “พอตเทอรี่สโตน” ซึ่งสามารถนำมาสกัดทำเป็นวัตถุดิบ ระดับเกรด A และยังสามารถที่จะขึ้นรูปยกระดับทำเป็นผลิตภัณฑ์เซรามิคคุณภาพสูงได้ หากแต่ผู้ประกอบการที่ต้องการจะนำวัตถุดิบ “พอตเทอรี่สโตน” มาใช้จะต้องรู้จักพัฒนาตนเอง และพัฒนาเครื่องไม้เครื่องมือให้ทันสมัย โดยในส่วนนี้จะต้องมีค่าใช้จ่ายลงทุนเพิ่มเติม อย่างน้อยประมาณ 3 แสนบาท

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น