(มีคลิป) พม.เชียงใหม่-ตำรวจ-เทศบาล เข้าตรวจสอบคนไร้บ้าน ยึดอาคารเก่าธนาคารเป็นแหล่งมั่วสุม

ความคืบหน้ากรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ โพสต์ภาพคลิปเหตุการณ์ ขณะที่ผู้ชายคนไร้บ้านคนหนึ่งทำทีเป็นเดินกระเผลกผ่านไปทางผู้หญิงคนหนึ่ง ที่กำลังยืนคุยกับเพื่อนบ้าน บริเวณสี่แยกวิทยุธานินทร์ กลางเมืองเชียงใหม่ โดยเมื่อเข้าไปใกล้ได้แกล้งหกล้มใส่ผู้หญิง ซึ่งผู้โพสต์ระบุว่าเป็นพฤติกรรมที่เชื่อว่าเป็นการลวนลามและทำเป็นประจำ แม้กับผู้หญิงที่เป็นท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อีกทั้งพบว่าชายไร้บ้านคนนี้ยังมักจะทำการช่วยตัวเองอยู่บ่อยครั้งริมถนน โดยไม่สนใจคนที่ผ่านไปมา จึงนำเรื่องราวและคลิปมาโพสต์เพื่อเตือนภัยและหวังให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยตรวจสอบและจัดการ เพราะหวั่นว่าอาจจะเกิด เหตุร้ายแรงกว่านี้ เนื่องจากชายไร้บ้านคนดังกล่าวพร้อมทั้งกลุ่มคนไร้บ้านอีกจำนวนหนึ่ง ได้พากันยึดพื้นที่บริเวณอาคารสำนักงาน ธนาคารพาณิชย์ชื่อดังแห่งหนึ่งที่ปิดทำการและปล่อยร้างไปนานแล้วบริเวณสี่แยกดังกล่าวเป็นที่พักมานานหลายเดือนแล้ว โดยมีการตั้งวงดื่มเหล้าและก่อความวุ่นวายทุกวัน

ช่วงบ่าย วันที่ 1 ต.ค. 63 เจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึงจังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการทำงานร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่และสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ นำกำลังตำรวจและเทศกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าวบริเวณอาคารสำนักงานธนาคาร เบื้องต้นพบผู้ชายคนไร้บ้าน จำนวน 2 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นผู้ชายที่ก่อเหตุในคลิป และอีกคนพิการขาขาดข้างหนึ่ง โดยทั้งสองกำลังนั่งนอนพักผ่อนอยู่บริเวณใต้ชายคา พร้อมกับดื่มเหล้าขาวที่อำพรางด้วยการเปลี่ยนบรรจุในขวดน้ำพลาสติก อย่างสบายอารมณ์ ซึ่งบริเวณที่พักเต็มไปด้วยของใช้ส่วนตัว และเกลื่อนไปด้วยเศษอาหารและขยะ โดยเฉพาะขวดเหล้าจำนวนมาก ขณะที่บริเวณชานบันได้ขึ้นชั้นสองของอาคารพบว่ามีที่นอนและขยะ รวมทั้งพบถุงยางอนามัยใช้แล้วจำนวนมากวางทิ้งไว้ด้วย

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามพูดคุยสอบถามรายละเอียดและข้อมูลส่วนตัวของผู้ชายทั้ง 2 คน โดยเฉพาะเอกสารสำคัญ เพื่อทราบภูมิลำเนาและสถานะบุคคล อย่างไรก็ตามทั้ง 2 คน ไม่มีเอกสารใด ๆ และไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร ซึ่งหลังจากพูดคุยสอบถามอยู่นาน เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวผู้ชาย ทั้ง 2 คน ออกจากบริเวณดังกล่าวที่เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล แล้วนำไปอยู่ในความดูแลเพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลืออย่างเหมาะสมต่อไป ส่วนคนไร้บ้านอีกหลายคนที่ยึดพื้นที่อาคารพักอาศัยอยู่ด้วยกันนั้น เบื้องต้นยังไม่พบตัว แต่จะวางแผนเข้ามาพบพูดคุยและให้ความช่วยเหลืออย่างเหมาะสมเช่นเดียวกัน

ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง บอกว่า เบื้องต้นรู้สึกสบายใจขึ้นระดับหนึ่งที่ทางเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินจัดการกรณีปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามยอมรับว่ายังมีความกังวลอยู่บ้าง เนื่องจากคนไร้บ้านกลุ่มนี้มีกันหลายคน แต่เพิ่งนำตัวออกไปแค่ 2 คน อีกทั้งไม่แน่ใจและเป็นห่วงว่า แม้จะพาตัวออกไปแล้ว สุดท้ายจะมีการย้อนกลับมาอีกหรือไม่ ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้ดูถูกเหยียดหยามหรือรังเกียจคนกลุ่มนี้ เพราะคนทุกคนเป็นคนเหมือนกัน แต่เป็นห่วงและหวาดกลัวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของคนกลุ่มนี้มากกว่า เช่น ตั้งวงกินเหล้า, แสดงพฤติกรรมคุกคามทางเพศ, ร่วมเพศกันอย่างเปิดเผย, ด่าทอหรือคุกคามเมื่อขอเงินแล้วไม่ให้, ลักขโมย เป็นต้น จึงไม่อยากรอให้เกิดเหตุร้ายแรงก่อนแล้วค่อยมาคิดแก้ไข เพราะย่านนี้มีผู้หญิง เด็ก และคนแก่อาศัยอยู่ด้วยจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น