(มีคลิป) ชาวบ้านในพื้นที่ 2 ตำบล ในเขต อ.เมืองลำปาง สืบสานประเพณีที่ดีงาม ร่วมใจกันจัดพิธีขอขมาพระแม่คงคา พร้อมจัดประเพณีล่องสะเปาก่อนใคร

https://youtu.be/TMD_VJBrHoA

ช่วงเย็นวันที่ 3 ตุลาคม 2563 ที่บริเวณลานด้านหน้าซุ้มประตูโขง ทางเข้าวัดบ้านฟ่อนหมู่ 2 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง นายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร นำผู้บริหาร สมาชิกสภา เจ้าหน้าที่และชาวบ้านในพื้นที่ เข้าร่วมพิธีขอขอขมาพระแม่คงคา แม่น้ำวัง เนื่องในวันประเพณีล่องสะเปาจาวบ้านฟ่อน โดยมีชาวบ้านต่างนำสะเปาเล็ก และกระทงเล็ก ที่ประดับประดาไปด้วย ดอกไม้ธูปเทียนรวมไปถึงเครื่องบูชา เข้าร่วมพิธีทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว รวมไปถึงร่วมกันสืบสานประเพณีที่ดีงาม ที่ชุมชนแห่งนี้ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน ทุกๆปี โดยจะจัดกิจกรรมดังกล่าวหลังวันออกพรรษา 1 วัน ซึ่งเป็นการร่วมมือของชุมนและเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ที่ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงาม ให้คงอยู่สืบไป

ซึ่งชุมชนแห่งนี้ถือว่าได้จัดกิจกรรมล่องสะเปาก่อนใคร โดยถือปฏิบัติสืบทอดมายาวนาน ทั้งนี้เพื่อร่วมอนุรักษ์รักษาประเพณีพื้นถิ่นโบราณให้คงอยู่สืบทอดต่อไปเรื่อยๆ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความรักความสามัคคีของคนในชุมชน ที่ร่วมใจกันประดิษฐ์สะเปา ที่เป็นแนวคิดของชุมชน ต่างสร้างสรรค์ผลงานออกมาเพื่อที่จะให้ประชาชนทั่วไป ได้ร่วมชื่นชมกับกิจกรรมในครั้งนี้ โดยทางชุมชนได้นำขบวนสะเปาเข้ามาตั้งแถว ที่บริเวณหน้าวัดบ้านฟ่อนแห่งนี้ ก่อนที่จะแห่ไปตามถนนในหมู่บ้าน แล้วไปรวมตัวกันที่ท่าน้ำวังบ้านฟ่อน เพื่อปล่อยสะเปาที่จัดทำขึ้น นอกจากนี้ ยังมีชุมชนพื้นที่ใกล้เคียงสองฝากฝั่งแม่น้ำวัง ต่างร่วมใจกันทำพิธีพร้อมๆกันขึ้นทุกปี และจะมีในพื้นที่แห่งนี้แห่งเดียวที่จัดขึ้นหลังวันออกพรรษา 1 วัน ทำให้บรรยากาศทั่วไปต่างคึกคัก เต็มไปด้วยประชาชนนักท่องเที่ยว ต่างเข้ามาร่วมงานจำนวนมาก

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น