ชุมชนไทยอง ตำบลบวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้วยแคมเปญ ท่องเที่ยวชุมชนไทยอง “เที่ยว บิน กิน นอน”

ภายหลังภาครัฐฯ เริ่มผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด – 19 ชาวบ้านในชุมชนไทยยอง
บ้านบวกค้าง สันกำแพง เชียงใหม่ ได้รวมตัวกันจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อม เพื่อเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว
ที่จะเข้ามาท่องเที่ยว เชิง วัฒนธรรม ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ
หรือภาคเอกชน ทั้งนี้ หวังสร้างรายได้ให้กับชุมชนและถือเป็นการท่องเที่ยวแบบ New Normal แบบยั่งยืนต่อไป


โดยเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 ตุลาคม 2563 ที่ สนามบินเชียงใหม่แอร์สปอร์ต ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ผู้นำชุมชน ชาวบ้านเชื้อสาย ไทยองจำนวนมาก ภาครัฐรวมทั้งภาคเอกชน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม เปิดบ้านท่องเที่ยวชุมชนไทยองตำบลบวกค้าง ด้วยแคมเปญ “เที่ยว บิน กิน นอน” โดยมีรูปแบบ ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
ซึ่งบ้านไทยองตำบลบวกค้างนี้ มีความเป็นมาในทางประวัติศาสตร์อย่างยาวนาน ชาวบ้านในชุมชน ต่างรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามสืบต่อกันมาเป็นเวลาหลายร้อยปี ซึ่งส่งทอดมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากในเรื่องของวัฒนธรรมแล้ว หัตถกรรมที่ขึ้นชื่อ รวมทั้งยังมีการเกษตรแบบวิถีชาวบ้านส่งให้เกิดผลผลิตที่ดีงามสร้างรายได้ให้กับชุมชน


จากการเปิดเผยของ นายดำรงค์ องอาจ ในฐานะผู้ประสานในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า
“การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจาก ผู้นำชุมชน ชาวบ้านชาวไทยองตำบลบวกค้าง โดยได้ขอ
ความสนับสนุนจากภาครัฐ โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ ก็เพื่อที่จะเตรียมตัวเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่นิยมชมชอบในกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ชอบที่จะเรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่ในสถานที่ต่างชุมชนต่าง ๆ หลังจากสถานการณ์ โควิด – 19 ในประเทศเริ่มคลี่คลายและกำลังเตรียมตัวที่จะเปิดประเทศ
ในเร็ว ๆ นี้ และที่ชุมชนไทยองแห่งนี้ นับว่าเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง มีจุดแข็งในเรื่องของวัฒนธรรม หัตถกรรม การเกษตร และสภาพพื้นที่ที่สวยงาม นาข้าวสุดลูกหูลูกตา คงความเป็นชาวไทยอง ที่งดงาม หากร่วมกันรวมตัวเปิดบ้าน
เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ย วเพื่อเป็นการสร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชนเพิ่มขึ้น โดยจะใช้แคมเปณ ท่องเที่ยวชุมชน
เที่ยว บิน กิน นอน เป็นตัวชูธง


ทั้งนี้ จะมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เท่าที่กำหนดไว้เบื้องต้น เช่น การเที่ยวชมวัฒนธรรมตามบ้านต่าง ๆ ด้วยรถสามล้อไฟฟ้า การพักค้างแรมแบบโฮมสเตย์ ทานอาหารพื้นเมืองกับชาวบ้าน การบินท่องเที่ยวดูทัศนียภาพของพื้นที่
บ้านบวกค้างด้วยเครื่องบินเล็ก การเรียนรู้เรื่องการเกษตรต่าง ๆ รวมทั้งเดินชมตลาดคนเดินไทยอง ร่วมทำบุญตักบาตรเช้า และอื่น ๆ อีกมากมาย


ทั้งนี้ กิจกรรมต่าง ๆ ก็ได้เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้น ด้วยการได้รับความร่วมมือจากผู้นำชุมชนชาวบ้านชาวไทยอง รวมทั้งทุกภาคส่วนช่วยกัน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการท่องเที่ยวชุมชนไทยองนี้ จะเป็น New Normal การท่องเที่ยววิถีใหม่
ที่ยั่งยืน และสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชน สืบต่อไป”


รายละเอียดหรือโปรแกรมการท่องท่องแบบสมบูรณ์ ทางผู้สื่อข่าวจะนำมาเสนอให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบในโอกาสต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น