จ.ลำปาง ประกอบพิธีวางพวงมาลาอนุสาวรีย์ เจ้าบุญวาทย์ฯ อดีตเจ้าผู้ครองนครลำปาง

หลายหน่วยงานทุกภาคส่วนใน จ.ลำปาง ร่วมประกอบพิธีบวงสรวง วางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันพิราลัยของ พลตรีมหาอำมาตย์โท เจ้าบุญวาทย์ วงษ์มานิตคณะครู อาจารย์ และนักเรียน โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จัดพิธีบวงสรวงและวางพวงมาลา ถวายสักการะแด่ดวงพระวิญญาณ พลตรีมหาอำมาตย์โท เจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิต อดีตเจ้าผู้ครองนครลำปาง และผู้ก่อตั้งโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย เนื่องในวันคล้ายวันพิราลัย 5 ตุลาคม ซึ่งได้มีการประกอบพิธีขึ้น ที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์ พลตรีมหาอำมาตย์โท เจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิต ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง

โดยมีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย เจ้านายฝ่ายเหนือกลุ่มลูกหลานเจ้าเจ็ดตน และคณะผู้บริหารจากองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาวลำปาง ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวง วางพวงมาลาต่อเบื้องหน้าพระอนุสาวรีย์พลตรีมหาอำมาตย์โท เจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิต เพื่อเป็นการสักการะดวงพระวิญญาณ และน้อมรำลึกถึงพระกรณียกิจ คุณงามความดี ตลอดจนเพื่อแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวทิตาต่อ พลตรีมหาอำมาตย์โท เจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิต อดีตเจ้าผู้ครองนครลำปาง ผู้ซึ่งได้เคยสร้างคุณูปการต่อนครลำปางและประเทศชาติไว้เป็นอเนกประการ

พลตรีมหาอำมาตย์โท เจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิต มีพระนามเดิมว่า เจ้าบุญทวงศ์ ณ ลำปาง ทรงราชสมภพเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2400 ทรงเป็นราชโอรสในเจ้าหลวงนรนันทไชยชวลิต เจ้าผู้ครองนครลำปาง องค์ที่ 12 กับแม่เจ้าฟองแก้วราชเทวี “เจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิต” ได้เข้ารับราชการประจำกองมหาดไทย เมื่อปี พ.ศ.2428 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และได้รับพระมหากรุณาธิคุณมาโดยลำดับ ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าผู้ครองนครลำปาง องค์ที่13 เมื่อปี พ.ศ.2440 และถึงแก่พิราลัย เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2465 สิริพระชนมายุได้ 65 พรรษา โดยตลอดรัชสมัย เจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิต ได้ทรงดำรงพระองค์ไว้ ซึ่งความมั่นคงสุจริตและความจงรักภักดีต่อพระบรมราชวงศ์จักรี พระองค์ได้ทรงพัฒนานครลำปางและเมืองบริวาร ในด้านต่างๆ ให้ทันกับการพัฒนาในส่วนกลาง ได้ทรงประทานที่ดิน และสละทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อจัดสร้างถาวรวัตถุในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และการก่อตั้งสร้างสถานศึกษา สถานที่ราชการ ตลอดจนทรงมีราชดำริให้มีการก่อสร้างปรับปรุงถนนสายต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงนครลำปางกับเมืองบริวารใกล้เคียง ซึ่งได้สร้างความเจริญรุ่งเรือง สร้างความผาสุกให้แก่นครลำปางและประชาชนชาวลำปาง มาจวบจนถึงปัจจุบัน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น