วันคล้ายวันสถาปนากองบิน 41 ครบรอบ 43 ปี

วันนี้ (วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม 2563) นาวาอากาศเอก ภูศิษฏ์ ทิมเกิด ผู้บังคับการกองบิน 41 เป็นประธานในพิธีวันคล้ายวันสถาปนากองบิน 41 ครบรอบ 43 ปี (ครบรอบเมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2563) โดยมี รองผู้บังคับการกองบิน 41, เสนาธิการกองบิน 41, หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองบิน 41, สมาชิกชมรมแม่บ้านทหารอากาศ กองบิน 41 และอดีต
ผู้บังคับการกองบิน 41 พร้อมภรรยา มาร่วมพิธีในครั้งนี้ ณ หอประชมเดชะตุงคะ กองบิน 41

ทั้งนี้ กองบิน 41 ได้จัดพิธีทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ ทหารกองประจำการ
และครอบครัวกองบิน 41 โดยได้ทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ ศาลพ่อปู่ชัยมงคล กองบิน 41 พร้อมทั้งจัดพิธีสงฆ์เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ข้าราชการ กองบิน 41 ที่เสียชีวิต และเพื่อเป็นสิริมงคลเนื่องในวันครบรอบ 43 ปี ของกองบิน 41 ซึ่งได้ทำการนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป จากวัดเจ็ดยอดมาดำเนินการพิธีทางศาสนา

ในปีพุทธศักราช 25๐๐ กองทัพอากาศได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในการปรับปรุงสนามบินทหาร 4 แห่งที่อุดรธานี อุบลราชธานี โคราช และเชียงใหม่ โดยปรับปรุงสนามบินเชียงใหม่ เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก
ทั้งลานจอดพร้อมทางวิ่งขนาดกว้าง 32 เมตร ยาว 2,130 เมตร โดยสำรองหัวท้ายเป็นดินอัด อีกข้างละ 160 เมตร
เริ่มลงมือก่อสร้างตั้งแต่ พ.ศ. 25๐๐ แล้วเสร็จใน พ.ศ. 2503 พร้อมกับการสร้างอาคารสนามบินเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 ชั้น ระหว่างก่อสร้างจึงต้องปิดสนามบินเชียงใหม่ เป็นเวลาประมาณ 3 ปี สนามบินเชียงใหม่
เปิดใช้อย่างเป็นทางการอีกครั้งใน 11 มีนาคม พ.ศ. 2503 โดยกองทัพอากาศรับมอบสนามบินเชียงใหม่จากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและใช้เป็นฐานบินสำหรับเครื่องบินขับไล่ไอพ่นที่ทันสมัยที่สุดในขณะนั้น คือ เครื่องบินขับไล่
แบบที่ 17 (F-86 F) จากฝูงบินขับไล่ที่ 12 และ 13 กองบินน้อยที่ 1 ดอนเมือง ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาปฏิบัติภารกิจป้องกันภัยทางภาคเหนือ โดยกองทัพอากาศอังกฤษ ซึ่งเป็นพันธมิตรในองค์การสนธิสัญญาป้องกันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEATO) ส่งเครื่องบินแบบ ฮันเตอร์ และเครื่องบินขับไล่แบบอื่น ๆ มาประจำการที่สนามบินเชียงใหม่ด้วย ในวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2507 ช่วงที่ประเทศไทยประสบปัญหาจากภัยคอมมิวนิสต์ กองทัพอากาศได้จัดตั้ง “ฝูงบินผสมที่ 221” ขึ้นที่สนามบินเชียงใหม่ โดยมีการจัดเครื่องบินโจมตีและฝึกแบบ ที่ 13 (บ.จฝ.13 : T28 D) จำนวน 7 เครื่อง จากฝูงบินที่ 22 กองบิน 2 จังหวัดลพบุรี มาประจำการ โดยมี นาวาอากาศโท ชาญ ทองดี
เป็นผู้บังคับฝูงบิน


ในปีพุทธศักราช 2512 (1 ตุลาคม) กองทัพอากาศยกฐานะฝูงบินผสมที่ 221 ขึ้นเป็น “ฐานบินเชียงใหม่” บรรจุอัตรา
ผู้บังคับการฐานบินอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก มี นาวาอากาศตรี อาคม อรรถเวทวรวุฒิ เป็นผู้บังคับการฐานบินเชียงใหม่คนแรก ยังคงขึ้นการบังคับบัญชากับกองบิน 2 และในวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ.2514 ได้มีการบรรจุประจำการเครื่องบินโจมตีแบบ 5 (โอวี – 10 C) ที่ฝูงบิน 21 กองบิน 2 จึงมีการจัดส่งเครื่องบินแบบนี้มาปฏิบัติการที่สนามบินพิษณุโลกและสนามบินเชียงใหม่ ฐานบินเชียงใหม่ ถูกโอนไปขึ้นกับกองบิน 4 อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์
ในปี พ.ศ.2519 และเปลี่ยนชื่อเป็น “กองบิน 4 ฝูงบิน 41” เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ.2519 ต่อมาได้รับการเลื่อนฐานะมาเป็น “กองบิน 41” เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2520 จากนั้นกองทัพอากาศได้ปรับโครงสร้างใหม่ โดยกำหนดให้กองบิน 41 จากเดิมขึ้นตรงกับกองพลบินที่ 3 กองบัญชาการยุทธทางอากาศ เปลี่ยนมาขึ้นตรงกับกองทัพอากาศ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 โดยในปัจจุบันมีเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 (L-39) บรรจุประจำการอยู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น