สุดทึ่ง ! นักเรียน ร.ร.ส่วนบุญโญปถัมภ์ ติด GPS ฝาบาตรพระ หนึ่งเดียวในประเทศ

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2563 ที่โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ จ.ลำพูน มีการเปิดเผย จากกรณีนักเรียนสร้างผลงานสุดเจ๋ง “ตักบาตรเติมบุญ” ที่คว้ารางวัลระดับประเทศมาหมาด ๆ คือ การประกวดนวัตกรรมภายใต้โครงการประกวดทักษะ
การพัฒนาต้นแบบทางวิศวกรรม สาขาพลิกฟื้นคืนวิถีชุมชน จาก สวทช.

จากผลงาน “ตักบาตรเติมบุญ” ของ น้องบารมี ปัญญาเฟือน น้องศุชานุช รินคำ น้องกณิศนันท์ ทองสกุล จากโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ โดยมี อ.ปกรณ์ กสินฤกษ์ ภาควิชาคอมพิวเตอร์เป็นที่ปรึกษา โดยน้อง ๆ บอกว่า ปัจจุบัน
การทำบุญตักบาตรของประชาชนนั้น จะต้องรอพระท่านผ่านมาต้องใช้เวลานาน จึงคิดวิธีที่จะส่งเสริมให้มีการทำบุญโดยให้มีความสะดวกและยังคงวิถีชีวิตดั้งเดิมเอาไว้ โดยการติด GPS ผ่าน App มือถือ ให้คนทำบุญทราบว่าพระท่านมาถึงจุดไหน และอยู่ที่ใด เพื่อคำนวณเวลามารอใส่บาตร ซึ่งสะดวกทั้งผู้สูงอายุและคนทั่วไปที่มีเวลาจำกัด จะช่วยให้คนทำบุญมากขึ้น


การผลิตบาตรเติมบุญนั้น ได้นำฝาบาตรพระที่ทำขึ้นใหม่ แทนฝาเดิมที่ติดมากับบาตร แล้วสร้างต้นแบบฝาที่มี
ตัวเครื่องอุปกรณ์ส่งสัญญาณ GPS เข้าไป ให้ใช้ได้กับมือถือ และทำงานร่วมกัน ขณะออกบิณฑบาตก็กดเปิดเครื่อง
ที่ติดตั้งไว้ที่ฝาบาตร ส่วนชาวบ้านที่จะใส่บาตรก็เข้าไปที่ APP ก็จะเห็นได้ทันที แรก ๆ ก็นำทดลองใช้กับพระจริง
และชาวบ้าน ก็ได้รับผลตอบรับในเรื่องของจุดบกพร่อง ในเรื่องของน้ำหนักมาก การทำความสะอาดฝา จึงนำกลับมาปรับปรุงลดน้ำหนักบาตร และฝาถอดล้างได้ มีการเข้าใช้งานที่สะดวกขึ้น ก็ได้รับความสนใจและถูกใจใช้สะดวกขึ้นสามารถใช้จริงซึ่งเป็นเครื่องต้นแบบของการทำบุญในอนาคตต่อไป

อ.ปกรณ์ กสินฤกษ์ ภาควิชาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ กล่าวว่า การอนุรักษ์ วิถีชีวิต มองเรื่อง
การทำบุญตักบาตร มาเป็นแนวคิดทำขึ้นมา แต่ไม่เปลี่ยนแปลงยังคงรูปแบบเดิมไว้ จึงคิดเป็นอุปกรณ์นี้ขึ้นมา
แล้วใช้ได้ในชีวิตเป็นปกติประจำวัน เลยออกแบบอุปกรณ์ติดฝาบาตรมาเป็น “ตักบาตรเติมบุญ” และเป็นงานชิ้นแรก ๆที่ทำและทดลองใช้จริง ๆ ทั้งพระและชาวบ้านใช้แล้วดี มีเสียงตอบรับที่ดี เป็นประโยชน์ ได้รับผลตอบรับและสามารถต่อยอดนำไปใช้ได้ และจะต่อยอดไปใช้ในลักษณะอื่น ๆ อีกด้วย

สรุปหลักการของการออกแบบงานนี้ จะอยู่ที่การเอาฝาบาตรเป็นที่ใส่ GPS เชื่อมต่อกับ App ติดตาม โดยเป็นการประดิษฐ์ฝาบาตรใหม่ขึ้นมาแทนฝาเดิม แต่ใส่เครื่องติดตามเข้าไป เพื่อให้ทราบตำแหน่งขณะออกเดินบิณฑบาต
ได้ทราบ คนที่รอใส่ก็สามารถคำนวณเวลาในการเดินทางมาถึงได้ ทำงานอื่น ๆ รอได้ โดยไม้ต้องไปนั่งรอ
ที่หน้าบ้านเรือนเป็นเวลานาน เหมาะสมกับวิถีชีวิตในปัจจุบัน สำหรับภารกิจที่มากขึ้นและต้องเร่งรีบในการดำเนินชีวิตมากขึ้น ซึ่งการจัดสรรเวลาเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น อีกทั้งสร้างกระแสความสนใจให้คนทุกเพศทุกวัย หันมาทำบุญมากขึ้นด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น