กกต.ลำพูน เตรียมความพร้อม จัดการเลือกตั้ง อบจ.

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2563 นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการ การเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า มติคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เห็นชอบให้มีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ก่อนภายในระยะเวลา 60 วัน คาดว่าภายในเดือนธันวาคม 2563 เป็นประเภทแรก ไม่นับรวม ผู้ว่า กทม. เทศบาลนคร (ทน.) เทศบาลเมือง (ทม.) เทศบาลตำบล (ทต.) และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)

องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีความสำคัญในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นหน่วยงานที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด ประชาชนมีส่วนได้เสียในการให้บริการจัดการในสวัสดิการต่าง ๆ เช่น ถนน ไฟฟ้า น้ำประปา อบจ.จะมีส่วนให้ประชาชนรู้สึกว่าเป็นเจ้าของและมีส่วนได้เสีย ในการให้บริการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ้าประชาชนจะได้เข้ามาตรวจสอบในการบริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะทำให้ท้องถิ่นก็จะมีความเข้มแข็ง ประเทศชาติก็จะมีความเจริญก้าวหน้าไปด้วย

สำหรับการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งของจังหวัดลำพูน ทางกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดลำพูน ได้ประกาศการแบ่งเขตการเลือกตั้ง ของสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือว่าทุกเขตเลือกตั้งทั้งจังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง สำหรับนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด มีได้เพียง 1 คน

สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน (ส.อบจ.ลำพูน) สามารถแบ่งเขตได้ 24 เขตเลือกตั้ง กฎหมายได้กำหนดไว้ว่าถ้าประชากรในแต่ละจังหวัด ไม่เกิน 5 แสนคน จะมีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ได้ไม่เกิน 24 คน โดยจังหวัดลำพูน มีประชากร 4 แสนกว่าคน จะสามารถมีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (สจ.) ได้ 24 คน 24 เขตการเลือกตั้ง ประกอบด้วย อำเภอเมืองลำพูน 9 คน 9 เขต, อำเภอลี้ 4 คน 4 เขต, อำเภอป่าซาง 3 คน 3 เขต, อำเภอบ้านโฮ่ง 3 คน 3 เขต, อำเภอแม่ทา 2 คน 2 เขต, อำเภอบ้านธิ 1 คน 1 เขต, อำเภอทุ่งหัวช้าง 1 คน 1 เขต และ อำเภอเวียงหนองล่อง 1 คน 1 เขต รวม 24 คน

ค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้ง ทาง กกต.จังหวัดลำพูนได้ออกประกาศว่า ผู้ที่ลงสมัครเลือกตั้งจะต้องใช้เงินของตนเองในการหาเสียงเลือกตั้ง ส่วนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ต้องใช้ของตนเองในการหาเสียงได้ไม่เกิน 4,500,000.00 บาท ส่วนสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ต้องใช้ของตนเองในการหาเสียงได้ไม่เกิน 300,000.00 บาท

ในส่วนของการกำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัครการเลือกตั้ง ขณะนี้ทาง กกต.จังหวัดลำพูน ยังไม่ได้มีมติหรือกำหนดวันเลือกตั้ง ว่าจะดำเนินการวันไหน แต่คาดว่าหน้าจะประมาณเดือนธันวาคมนี้ ตามมติของ ครม. ถ้าได้รับการยืนยันระบุวันเลือกตั้งได้ชัดเจน ทาง กกต.จังหวัดลำพูนจะสามารถรู้วันรับสมัครเลือกตั้ง รวมถึงวันประกาศแต่งตั้ง กกต.ท้องถิ่น หรือการประกาศแต่งตั้งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้ทันที ขอยืนยันว่าทาง กกต.จังหวัดลำพูน ได้มีการเตรียมความพร้อมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งสถานที่การรับสมัครเลือกตั้ง สถานที่ของหน่วยเลือกตั้งจะจัดตามรูปแบบ social distancing การเว้นระยะห่างทางสังคม

ทั้งนี้ นายนพดล ผู้อำนวยการฯ เปิดเผยทิ้งท้ายว่า ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ประชาชนชาวจังหวัดลำพูน ได้มีการรักษาและหวงแหนสิทธิ์ของตนเองเป็นอย่างมาก ในการที่จะคัดเลือกใครมาเป็นตัวแทนของตนเอง ที่จะต้องเป็นคนดี ซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส และตรวจสอบได้ การรักษาสิทธิ์ที่ดีที่สุดคือ จะต้องออกมาใช้สิทธิ์ด้วยตัวเอง

จังหวัดลำพูนได้มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งคิดเป็น ร้อยละ 87.3 เป็นการครองแชมป์การออกมาใช้สิทธิ์ของประชาชนทั้งประเทศ เป็นครั้งที่ 13 ดังนั้น การเลือกตั้ง อบจ.ในครั้งนี้ กกต.จังหวัดลำพูนได้ตั้งเป้าหมายให้มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 88

ร่วมแสดงความคิดเห็น