(มีคลิป) ประเพณียี่เป็ง ลอยกระทงที่หนองบัวพระเจ้าหลวง เชิงดอยเชียงใหม่ จัดยิ่งใหญ่เช่นเคย

นายชุติพนธ์ (เฉลิม) สารแปง นายก ทต.เชิงดอย ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากที่มีปัญหา
โรคระบาดโควิด – 19 ได้แจ้งประชาชนไปว่าปีนี้งานประเพณีลอยกระทงจะไม่จัดแล้วและ ทต.เชิงดอยเองก็ไม่ได้
ตั้งเงินงบประมาณไว้ แต่ประชาชนได้สอบถามทั้งทางโทรศัพท์ เฟซบุ๊กและทางไลน์ ติดต่อมาขอให้จัดงานยี่เป็ง ลอยกระทงประจำปี ตนทนกระแสไม่ไหวจึงตัดสินใจจัดงานต่อเนื่องอีกปี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของ อ.ดอยสะเก็ด ให้ชาวบ้านได้มีที่เที่ยวใกล้บ้าน โดยได้เริ่มเตรียมทำงานทันที

“ปีนี้กำหนดจัดงานยี่เป็ง หรือประเพณีลอยกระทงประจำปีเช่นเคย จัดที่หนองบัวพระเจ้าหลวง อยู่ด้านหน้า สนง.ทต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค. ถึงวันที่ 1 พ.ย. 2563 นี้ งานวันแรก
วันที่ 30 ต.ค. 2563 จะประกวดสาวสอง หรือสาวประเภทสอง ชื่องานว่า “นางงามดวงดี เทพีจับฉลาก” มีการแสดงของแม่บ้าน แต่ที่น่าสนใจคือ ค่ำวันที่ 31 ต.ค. 2563 เวลา 19.30 น. จะเชิญท่านนายอำเภอดอยสะเก็ดมาเป็นประธานเปิดงานลอยกระทง สถานที่ตกแต่งด้วยประทีบไฟทั่วบริเวณการจัดงาน และปล่อยโคมลอย จำนวน 2,000 ลูก
ขึ้นสู่ท้องฟ้า ซึ่งได้ขออนุญาตเพื่อปล่อยโคมให้ถูกต้อง

นอกจากนั้นมีการแสดงแสงสีเสียง จุดพลุไฟ ตลอดการจัดงานมีการประดับประดาแสงสีตามสถานที่ต่าง ๆ
จำนวนมาก มีการแสดงของศิลปินคนล้านนา “ประเสริฐ คาร์เนชั่น” และศิลปินท่านอื่นด้วย

ส่วนวันที่ 1 พ.ย. 2563 มีการแสดงของศิลปินคนล้านนา “ณัฏฐ์ กิตติสาร อาร์สยาม” และศิลปินคนอื่น ๆ มาร่วมงานจำนวนมากอีกด้วย และคืนเดียวกันนี้ก็จะมีกิจกรรมปล่อยโคมลอยอีกเช่นกัน ขอเน้นให้นักท่องเที่ยวแต่งชุดไทยมาร่วมงาน

ซึ่งงานยี่เป็งปีนี้คงจะไม่ยิ่งใหญ่เท่าปีที่แล้ว เพราะเวลาการเตรียมตัวมีน้อย จากปีที่แล้วเตรียมงานกว่า 6 เดือน อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการสืบสานรักษาประเพณีมาตั้งแต่ในอดีตให้สืบต่อไป

ก็เชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งประเทศมาเที่ยวชมได้ฟรี ปีที่แล้วนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวจำนวนมาก และในปีนี้ชาวญี่ปุ่นที่อาศัยในเชียงใหม่ ได้แจ้งความประสงค์จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมลอยกระทงและปล่อยโคมล้านนาของชาวเหนืองานงานดังกล่าวนี้ด้วย

วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ประดับโคมไฟหลากสีแล้วที่ชายหาดเชิงดอย ทะเลน้อยดอยสะเก็ด และประดับไฟที่เกาะกลางน้ำในหนองบัวพระเจ้าหลวง มั่นใจเตรียมการพร้อมได้ทันวันงานแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น