“ลดาวัลลิ์” หนุน “อ. เฉลิมชัย” สร้างวัดกลางน้ำกว๊านพะเยา ให้ยิ่งใหญ่ระดับโลก พร้อมกับเพิ่มการกักเก็บน้ำให้มากขึ้น

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน และอดีต ส.ส. พะเยาหลายสมัย ออกมาสนับสนุน อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ที่ต้องการพัฒนาวัดติโลกอาราม หรือวัดกลางน้ำกว๊านพะเยาให้เป็นประติมากรรมอันยิ่งใหญ่ระดับโลก

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วตนรู้สึกชื่นชมและเชื่อมั่นในฝีไม้ลายมือของ อ.เฉลิมชัย ว่าจะสามารถออกแบบพัฒนาวัดกลางน้ำกว๊านพะเยา ให้เป็นแลนด์มาร์คระดับโลกได้ โดยที่ยังคงไว้ซึ่งวิถีวัฒนธรรม ขนบประเพณี และบรรยากาศของกว๊านพะเยาให้มีความสวยสดงดงามมากยิ่งขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าตรงนี้ต้องมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวจังหวัดพะเยา

นางลดาวัลลิ์ กล่าวต่อว่า ตนอยากเสนอเพิ่มเติมให้มีการพัฒนากว๊านพะเยาในส่วนอื่น ๆ ให้มีศักยภาพควบคู่กันไป
กับพัฒนาวัดกลางน้ำกว๊านพะเยาด้วย ทั้งในส่วนของการเพิ่มการเก็บน้ำให้ได้มากพอต่อการประมงพื้นบ้าน ซึ่งเป็นแหล่งอาหารโปรตีนของประชาชนชาวพะเยา และการเก็บน้ำเพื่อการเกษตร ซึ่งทุกปีที่ผ่านมาน้ำในกว๊านพะเยา
แทบไม่พอใช้ในหน้าแล้ง

ทั้งนี้การพัฒนาวัดกลางน้ำกว๊านพะเยาตามแนวคิดของ อ.เฉลิมชัย ดังกล่าว หากมีการทำอย่างเป็นระบบและมีการบริหารจัดการที่ดีจนสามารถทำสำเร็จได้จริง ก็จะเป็นการประกาศให้ทั่วโลกได้รับรู้ถึงความเจริญรุ่งเรืองของ
พระพุทธศาสนา ความสวยสดงดงามของศิลปะและวัฒนธรรมไทยอันวิจิตรงดงามตระการตาที่จะสะท้อนภาพ
จากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน เชื่อมโยงไปถึงแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติศิลปะวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ที่น่าสนใจ เช่น ชาวไทยลื้อ ชาวไทยม้ง ชาวไทยเมี้ยน ซึ่งจะทำให้ผู้คนทั่วโลกได้จดจำได้มาเที่ยวชม จนกลายเป็นแหล่ง
ท่องเที่ยวสำคัญของโลก ก็จะเป็นการสร้างรายได้สร้างอาชีพให้คนพะเยา ส่งผลให้เศรษฐกิจในภาพรวม
ของคนพะเยาดีขึ้นแบบยั่งยืน นางลดาวัลลิ์ กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น