เสร็จแล้ว ! ขยายถนน 6 เลน “แยกดอยติ-เชียงใหม่” แก้รถติดหนัก หนุนการท่องเที่ยว เชียงใหม่-ลำพูน

กรมทางหลวง แจ้งว่า ตามที่สำนักก่อสร้างทางที่ 1 ดำเนินโครงการก่อสร้างขยายทางหลวง 11 สาย สามแยกดอยติ – เชียงใหม่นั้น ปัจจุบันได้แล้วเสร็จ ตามแผนบูรณาการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ ระยะทางประมาณ 24.35 กม.ระหว่าง กม. 527 – 551


แนวเส้นทางผ่าน 5 ตำบล (ต.ป่าสัก, ต.บ้านกลาง, ต.มะเขือแจ้, ต.เหมืองง่า, ต.อุโมงค์) ของ อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน กับอีก 4 ตำบล (ต.สารภี, ต.ยางเนิ้ง, ต.ไชยสถาน) ของ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และ ต.ท่าศาลา ของ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เนื่องจากทางหลวงสายดังกล่าวมีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยว เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าภาคการเกษตรและสินค้าภาคอุตสาหกรรม เป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรม ใน จ.ลำพูน และเป็นทางเชื่อมโยงเข้าสู่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง

” สภาพปัจจุบันทางหลวง 11 มีอายุการใช้งานมานานแม้ได้มีการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ แต่เนื่องจากมีปริมาณการจราจรสูง มีรถบรรทุกสินค้าขนาดหนักและรถโดยสารที่มีขนาดใหญ่ใช้บริการมากขึ้น เป็นเหตุให้สภาพผิวทางได้รับความเสียหายก่อนครบอายุบริการ จึงมีการก่อสร้างขยายจากทาง 4 ช่องจราจร เป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ 6 ช่องจราจร (ไปกลับข้างละ 3 ช่องจราจร) ผิวทางคอนกรีต เกาะกลางแบบยก กว้าง 5.5 เมตร และก่อสร้างสะพานข้าม
ทางแยก จำนวน 4 จุด ได้แก่ แยกเหมืองง่า แยกเหมืองกวัก จังหวัดลำพูน และแยกป่าแดด แยกสารภี จ.เชียงใหม่ รวมงานติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง งบประมาณ 1,474,671,000 บาท”

โครงการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเคลื่อนตัวของการจราจรบนโครงข่ายทางหลวงแผ่นดินสายหลัก
ตามพันธกิจด้านการพัฒนาระบบโครงข่ายทางหลวง และเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อรองรับประชาคมอาเซียน เสริมศักยภาพการแข่งขันและการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านต่างๆของประเทศ และแก้ปัญหาการติดขัดจราจร
บนทางหลวงสายหลักของประเทศ ช่วยให้เกิดการกระจายตัวของการจราจรบนโครงข่ายทางหลวงสายหลัก
และลดปัญหาการจราจรติดขัดในเขตเมืองเชียงใหม่ กรมทางหลวงขอความร่วมมือผู้ใช้ทาง “ขับรถช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด” ขับขี่ด้วยความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย สามารถสอบถามเส้นทางการเดินทางได้ที่ สายด่วนกรมทางหลวง โทร 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)

ร่วมแสดงความคิดเห็น