หน.อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท รุดเข้าเจรจากับผู้นำจิตวิญญาณ ชาวปกาเกอะญอ กว่า 100 คน ที่รวมตัวกันมาปิดล้อมเจ้าหน้าที่ ขณะเข้าไปตรวจยึดลักลอบตัดไม้จำปีป่า อายุกว่า 150 ปี

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทย จังหวัดลำปาง นำโดย นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท พร้อมด้วยสื่อมวลชลจำนวนหนึ่งในจังหวัดลำปาง และชาวบ้าน บ้านกลาง หมู่ 5 ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ที่นำโดย นายสมชาติ รักษ์สองพลู หรือ นายสมชาติ หละแหลม เป็นผู้นำจิตวิญญาณในพื้นที่ และเป็นผู้ใหญ่บ้าน บ้านกลาง หมู่ 5 และกลุ่มเด็กเยาวชน รวมไปถึงชาวบ้านในหมู่บ้านกว่า 100 คน เข้าไปตรวจสอบจุดที่มีการตัดไม้จำปีป่า ในพื้นที่เตรียมการพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จำนวน 2 จุด โดยจุดแรก ห่างจากถนนทางเข้าหมู่บ้าน ไปประมาณ 800 เมตร เจ้าหน้าที่พบต้นจำปีป่า อายุประมาณ 100 ปี เส้นรอบวงประมาณ 250 เซนติเมตร สูงกว่า 10 เมตร ถูกตัดเป็นท่อน ๆ และมีการแปรรูปเอาไม้แผ่นออกไปแล้วบางส่วน และมีไม้ท่อนอยู่ในพื้นที่จำนวนหนึ่ง พบร่องรอยการตั้งจุดแปรรูปไม้โดยรอบพื้นที่ ไม่พบตัวผู้กระทำผิด และจุดที่ 2 อยู่ห่างจุดแรกประมาณ 500 เมตร เจ้าหน้าที่พบต้นจำปีป่าอายุกว่า 150 ปี สภาพถูกโค่นตัดเป็นท่อน ๆ และมีไม่แปรรูปตั้งเรียงรายในที่เกิดเหตุอีกว่า 100 แผ่นเหลี่ยม แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด

พบว่าสภาพป่าพื้นที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งในการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ถ้ำผาไท เข้าไปตรวจยึดไม้ ได้ออกตรวจลาดตระเวนบริเวณป่าห้วยช้างเฒ่า ท้องที่บ้านกลาง ม.5 ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ได้พบชาย 1 คน ไม่ทราบชื่อ-สกุล อยู่บริเวณเพิงพักชั่วคราว จุดที่พบเห็นการแปรรูปไม้ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยางและป่าแม่อาง อยู่ในเขตเตรียมการประกาศ อช.ถ้ำผาไท ชายคนดังกล่าวเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จึงเดินหลบหนีไป เจ้าหน้าที่ตรวจพบไม้จำปีป่าแปรรูป ประมาณ 10 แผ่น, ไม้จำปีป่าท่อน จำนวน 2 ท่อน และพบตอไม้จำปีป่า 2 ตอ โตประมาณ 250 ซม.

และวันที่ 10 ตุลาคม 2563 เวลา 12.00 น. จนท.อช.ถ้ำผาไท ได้เดินทางเข้าไปบริเวณป่าห้วยช้างเฒ่า ท้องที่บ้านกลาง ม.5 ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ อีกครั้ง และได้กระจายกำลังตรวจค้นหาไม้ของกลางในรัศมี 1 กม. ปรากฏว่าตรวจพบไม้จำปีป่าถูกตัดและแปรรูปอีก และได้มีชายคนหนึ่งไม่ทราบชื่อ มาแสดงตัวต่อ จนท. ว่าตนเองเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านกลาง ม.5 ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ ได้ให้ถ้อยคำกับ จนท. ว่าไม้แปรรูปที่ตรวจพบเป็นของ นายสมชาติ รักษ์สองพลู ผู้ใหญ่บ้านกลาง ม.5 ตำบลบ้านกลาง  ในขณะที่เจรจานั้น ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านกลางได้ประสาน นายสมชาติ รักษ์สองพลู ทางโทรศัพท์ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง หลังจากนั้นเริ่มมีกลุ่มชาวบ้าน ประมาณ 100 คน ได้ทยอยเข้ามาสมทบบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อปิดล้อมกดดัน เพื่อไม่ให้ จนท. เคลื่อนย้ายไม้ของกลางออกจากที่เกิดเหตุ

กระทั่งต่อมา หน.อช.ถ้ำผาไท ได้มาพบกลุ่มชาวบ้านและได้เจรจากับนายสมชาติ พร้อมชี้แจงกับกลุ่มชาวบ้าน ผลการเจรจาไม่สามารถคืนไม้ของกลางได้ โดยจะต้องมีการตรวจยึดดำเนินคดี เนื่องจากเป็นเวลามืดค่ำไม่สามารถเคลื่อนย้ายไม้ของกลางออกจากที่เกิดเหตุได้ทัน จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่บางส่วน ทำการเฝ้ารักษาไม้ของกลางในที่เกิดเหตุ และจะดำเนินการตรวจยึดไม้ของกลาง ทั้งนี้ได้ประสานแจ้งพนักงานสอบสวนเวร สภ.แม่เมาะ เพื่อมาตรวจที่เกิดเหตุและสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป ซึ่งการเจรจาและการปิดล้อมกดดันเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ ใช้เวลานานกว่า 7 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น