เชียงใหม่ ตำรวจ ปทส จับขบวนการค้ายานำยาบ้าแลกไม้เถื่อน

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กก.4 บก.ปทส. สนธิกำลัง ตชด.33 จับขบวนการค้ายานำยาบ้าแลกไม้เถื่อน พร้อมของกลางยาบ้า 193 เม็ดและอุปกรณ์การเสพและรถยนต์ 1 คัน ด้านเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมคนร้ายพยายามขับรถหลบหนีชนเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 1 นายแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจนายดังกล่าวแข็งใจกระโดด ขึ้นหลังกระบะรถคนร้าย พยายามให้หยุดรถจนต้องยิงยางรถยนต์ตนร้ายแตกจนสามารถจับกุมตัวได้ในที่สุด ก่อนจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านโฮ่งดำเนินคดี 3 ข้อหาหนัก

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสิบสวน กก.4 กองบังคับการ ปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ กก.4 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.33 ได้จับกุมตัวนายศักดิ์ดา พงค์ดา อายุ 47 ปี ชาวบ้านห้วยบง ต.ศรีวิชัย อ.ลี้ จ.ลำพูน บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านโฮ่ง บ้านห้วยปางค่า ต.บ้านโฮ่ง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน พร้อมของกลางยาบ้า 193 เม็ด รถยนต์ยี่อีซูซุ ทะเบียน บล 2762 เชียงใหม่ และอุปกรณ์การเสพยาบ้า ที่ผู้ต้องหาเพิ่งเสพยาบ้าเสร็จที่ตกอยู่ข้างคนขับรถ

โดยก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.ลี้ว่า มีขบวนการลักลอบตัดไม้ ได้มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านโฮ่ง แล้วนำไม่เถื่อนไปแลกยาบ้าเพื่อมาเสพ จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.กันต์พงษ์ สุวรรณคีรี สารวัตร.กก.4 บก.ปทส. พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดลำพูนและชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่ สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน 33 ลงพื้นที่หาข่าวจนทราบตัวกลุ่มบุคคลดังกล่าว และวางแผนเข้าจับกุมตัว โดยได้มีการวางกำลังหลายจุด ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ชุดของ ด.ต.คมชาญ เหรียญทอง , ด.ต.ชินโชติ สุขนิมิตร ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปทส. และ ส.ต.ท.พงศกร ศิริ ผบ.หมู่ กก.ตชด.33 ได้พบผู้ต้องสงสัยกำลังจอดรถยนต์เสพยาบ้าบริเวณดังกล่าวเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม เมื่อคนร้ายเห็นเจ้าหน้าที่จึงพยายามขับรถยนต์หนี จนขับรถยนต์เฉี่ยวขาของ ส.ต.ท.พงศกรฯได้รับบาดเจ็บ แต่ส.ต.ท.พงศกรฯ แข็งใจกระโดดขึ้นหลังกระบะรถยนต์คนร้าย ที่กำลังขับหนีและพยายามขับเหวี่ยงให้ ส.ต.ท.พงศกรฯ จนขับหนีไปได้ 200 เมตร ส.ต.ท.พงศกรฯที่อยู่หลังรถกระบะจึงตัดสินใจใช้ปืนยิง ลงพื้นให้คนร้ายจอดรถแต่คนร้ายยังขับรถไปไม่หยุด จึงตัดสินใจใช้ปืนยิงล้อหน้าขวาจนยางแตก เมื่อคนร้ายเห็นว่าไปไม่รอดจึงตัดสินใจโยนถุงยาบ้าทิ้งข้างทางก่อนจะหยุดรถ ส่วนเจ้าหน้าที่อีก2 นายที่วิ่งตามมาจึงเข้าตะครุบตัวคนร้ายได้ในที่สุด ก่อนจะยึดของกลางทั้งหมดพร้อมนำตัวคนร้ายไปตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดที่โรงพยาบาล และแจ้ง 3 ข้อหา มีเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 โดยผิดกฎหมาย , มียาเสพติดประเภทที่ 1 ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย และเสพยาเสพติดให้โทษตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ หรือเสพวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทฯ และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านโฮ่งดำเนินคดี

ด้าน พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบก.ปทส. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหาคนดังกล่าวทราบว่าต้องโทษคดียาเสพติดถึง 3 ครั้ง ล่าสุดได้จำหน่ายยาบ้าให้กับขบวนการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ อ.ลี้ จ.ลำพูน โดยนำยาบ้าไปแลกกกับไม้เถื่อนที่ขบวนการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ก่อนจะนำไม้เถื่อนไปขายตามโรงงานแปรรูปไม้ต่างพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตามพฤติกรรม บุคคลกลุ่มนี้มานาน อย่างไรก็ตามหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะขยายผลการจับกุมกลุ่มขบวนการที่เหลือต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น