สัมผัสธรรมชาติ จากทุ่งหญ้าสะวันนา สู่ยอดดอยแม่โถ 360

ในอดีตหากเราพูดถึง แหล่งท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ หลาย ๆ ท่านอาจเพียงนึกถึงแค่เฉพาะอุทยานแห่งชาติออบหลวงและสวนสนบ่อแก้ว ในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ดอยแม่โถ 360 และทุ่งหญ้าสะวันนา (เมืองไทย) กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต ที่ทุกคนให้ความสนใจและต้องมาสัมผัสด้วยตาตัวเองสักครั้ง

ทุ่งหญ้าสะวันนา
ทุ่งหญ้าโล่งเตียน สุดสายตา ที่เราสามารถมองเห็นทิวทัศน์โดยรอบ แต่เดิมพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ทำเกษตรกรรมในพื้นที่สูงของชาวบ้าน เมื่อสิ้นสุดฤดูการทำไร่ พื้นที่ดังกล่าวจึงเต็มไปด้วยหญ้าที่ขึ้นเขียวขจี ในฤดูฝน และในช่วงฤดูแล้ง ทุ่งหญ้าดังกล่าว จะเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองทอง ทำให้พื้นที่ดังกล่าว ที่สวยงามยามต้องแสงตะวัน เสมือนหนึ่งทุ่งหญ้าสะวันนาในแถบแอฟริกา

 

ดอยแม่โถ 360 องศา
ยอดดอยสูง 1,700 เมตร จากระดับน้ำทะเล ที่ใครๆ ที่ได้มาเยือนทุ่งสะวันนา ต้องขึ้นมาชมวิวบน ยอดดอยแม่โถแห่งนี้ ซึ่งมีคนกล่าวไว้ว่า “หากมาเยือนเมืองฮอด และได้มาเที่ยวทุ่งสะวันนาแล้ว ไม่ได้เดินขึ้นไปชมวิว ณ ยอดดอยแม่โถ 360 องศา ยังถือไม่ได้ว่าได้มาเที่ยวเมืองฮอด” ทำให้คนที่มาเที่ยวต้องเดินทางขึ้นไปชมวิว ณ ยอดดอยแห่งนี้ให้ได้
การเดินทางสู่ยอดดอย ปัจจุบันชาวบ้านได้มีการปรับปรุงเส้นทางเดินได้สะดวกกว่าเมื่อก่อน มี 2 เส้นทาง ให้เลือก เส้นแรก เดินไกลหน่อยแต่สบาย อีกเส้นทาง ใกล้แต่ชัน ทั้งนี้แล้วแต่เราจะเลือกเดิน ตามกำลังที่มีอยู่ บนจุดสูงสุดของยอดดอย เราสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้รอบ จึงทำให้เสน่ห์ ณ ที่แห่งนี้มีความงดงามของธรรมชาติ ได้ถึง 2 ช่วงเวลา คือชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกในยามเช้า และชมแสงอาทิตย์สุดท้ายของวันในยามเย็น ระยะทางจากจุดเริ่มต้นเดินถึงยอดดอยประมาณ 750 เมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 45 นาที สองข้างทางเดินในช่วงปลายฝนต้นหนาว จะพบดอกไม้ป่านานาชนิดชูช่อสวยงาม ให้คนรักธรรมชาติ ได้ชื่นชมตลอดเส้นทาง โดยเฉพาะช่วงนี้เราจะพบกับ กระโถนพระฤาษี ซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Sapria himalayanaGriff ราชินีแห่งกาฝาก ของยอดดอยแม่โถ ซึ่งเป็นพืชที่หายากและใกล้สูญพันธุ์

การท่องเที่ยวเพื่อมาสัมผัสธรรมชาติ เราจะเก็บกลับไปเพียงภาพถ่ายและความทรงจำที่ดี ๆ แค่นี้เราก็ช่วยให้ธรรมชาติของเราได้คงอยู่ต่อไป ดอยแม่โถ 360 องศาและทุ่งหญ้าสะวันนา จะเป็นอีกบททดสอบหนึ่ง ที่มนุษย์และธรรมชาติ จะพึ่งพิงอาศัยกันได้อย่างยั่งยืนหรือไม่ กาลเวลาเท่านั้นจะเป็นบทพิสูจน์

ค่าใช้จ่าย รถรับส่งขึ้นทุ่งสะวันนา-ดอยแม่โถ 360
ค่าใช้จ่ายรถรับ-ส่ง จะเป็นแบบเหมา ต่างกันไปตามระยะทาง ทั้งนี้เพราะจุดท่องเที่ยวด้านบน จะมีด้วยกัน 2 จุด คือ ทุ่งหญ้าสะวันนา และดอยแม่โถ 360

ทุ่งหญ้าสะวันนา
ไป-กลับ ทุ่งหญ้าสะวันนา เที่ยวละ 500 (ไม่เกิน 10 ท่าน)
ค้างคืน เก็บเพิ่ม 600 บาท รวม 1,100 บาท

ดอยแม่โถ 360 องศา
ไป-กลับ ดอยแม่โถ 360 องศา เที่ยวละ 1,000 บาท (ไม่เกิน 10 ท่าน)
ค้างคืนเก็บเพิ่ม 500 บาท รวม 1,500 บาท

การจองรถรับส่ง
ติดต่อ 0613126106 และ 0836426296 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เพจ “ทุ่งสะวันนา ดอย 360 องศา แม่โถ”

เรื่อง/ภาพ : ผศ.จรัลศักดิ์ ลอยมี สาขาการถ่ายภาพสร้างสรรค์ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น