รับพลังน้ำจากพญานาคใหญ่ กราบหลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดธรรมยาน จ.เพชรบูรณ์

วัดธรรมยาน ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยน้ำบ่อ ตำบลนาเฉลียง อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ อีกในหนึ่งในวัดสวยงาม   ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่น่าแวะกราบไหว้หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ชมพระอุโบสถสีขาวสถาปัตยกรรมร่วมสมัยแปลกตา    มีประติมากรรมพญานาคพ่นน้ำขนาดใหญ่ อ่อนช้อยวิจิตรสวยงาม โดยมีความเชื่อกันว่าหากใครได้รับพญานาคพ่นน้ำใส่จะดลบันดาลให้เกิดสิริมงคลแก่ชีวิตเงินทองไหลมาเทมา กลายเป็นจุดสนใจที่ทำให้วัดแห่งนี้เป็นที่รู้จัก มีผู้คนแวะมาเที่ยวทำบุญอย่างไม่ขาดสาย


วัดธรรมยาน ตั้งเป็นอนุสรณ์บูชาหลวงพ่อฤาษีฯ วัดท่าซุง (สมัยเป็นเจ้าคุณพระสุธรรมยานเถระ) ซึ่งเป็นพระอาจารย์ให้ความรู้ทางธรรมมาตลอด จึงนำคำว่า “ธรรมยาน” มาตั้งเป็นชื่อวัด สื่อความหมายว่า สถานที่เปรียบเสมือน         ยานพาหนะ (เรือ) นำพาให้เข้าถึงธรรม วัดแห่งนี้เปิดเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่มีคุณค่าทางจิตใจ เปิดให้              พุทธศาสกนิกชนที่สนใจเข้ามาปฏิบัติธรรม พร้อมที่พักสำหรับปฎิบัติธรรมไว้คอยให้บริการ พิ้นที่ภายในวัดมีความกว้างโอบล้อมไว้ด้วยขุนเขาร่มรื่นสวยงาม เหมาะมาเที่ยวพักผ่อนปฏิบัติธรรม เมื่อเข้ามาด้านในสุด จะพบกับ         พระอุโบสถสีขาว ด้านหน้ามีรูปปั้นพญานาคพ่นน้ำ 2 องค์ ความยาว 35 เมตร ชื่อว่า พญาศรีสุธนและพญาศรีสุนันท์ ประติมากรรมพญานาค ตั้งโดดเด่นบริเวณสระน้ำ ในส่วนหัวเชิดขึ้นพ่นน้ำดูน่าเกรงขาม ส่วนลำตัวยาวคดเคี้ยวไปจนสุดปลายสระอ่อนช้อยสวยงาม เมื่อเดินผ่านเข้าไปยังพระอุโบสถจะได้รับละอองน้ำกระทบลำตัวจากพญานาคที่พ่นน้ำออกมา พระอุโบสถได้รับการตกแต่งภายในอย่างวิจิตรงดงาม ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระประธาน พระพุทธชินราช เป็นพระพุทธรูปศิลปะแบบปางมารวิชัย เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่โบราณ องค์สีทองอร่าม มีรูปเหมือนหลวงพ่อฤาษีลิงดำ(วัดท่าซุง) ประดิษฐานอยู่ภายในอุโบสถ


ภายนอกบริเวณศาลารายรอบพระอุโบสถยังมีการประดิษฐานสมเด็จองค์ปฐมและพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ตลอดจนรูปหล่อพระพุทธรูปหน้าตัก 4 ศอกยาวตลอดแนวกำแพง นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดยังมีสถานที่ที่น่าสนใจ คือ    มหาวิหารหลวงพ่อยิ้ม ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อยิ้มสมเด็จพระพุทธธรรมยานพระประธานหน้าตัก 15 ศอก   สมเด็จองค์ปฐมสมเด็จปางจักรพรรดิหลงปู่ปานหน้าตัก 8 ศอก และมีพระชำระธรณีโดยรอบมหาวิหารจำนวน 104 องค์ และกำลังมีการก่อสร้างเพิ่มอีกหลายจุด ที่น่าสนใจคือ เจดีย์บนยอดเขา วัดธรรมยาน สวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ สะอาด หากมีโอกาสมาเที่ยวเพชรบูรณ์ อย่าลืมแวะมาทำบุญ วัดธรรมยาน เพื่อเป็นศิริมงคลให้แก่ตนเอง
เปิดทุกวันตั้งแต่ 08.00 น-18.00 น.

วัดธรรมยาน บ้านห้วยน้ำบ่อ ต.นาเฉลียง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ โทร. 099-3317211

ร่วมแสดงความคิดเห็น