(มีคลิป)”ไวท์วิลลา” จ.น่าน หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงพุทธ บ้านเมตตาธรรม ภายใต้แนวคิดหมู่บ้านรักษาศีล 5

จังหวัดน่าน เปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงพุทธ (ไวท์วิลลา ) บ้านเมตตาธรรม ภายใต้แนวคิด หมู่บ้านรักษาศีล 5 วันที่ 22 ตุลาคม 2563 เวลา 15.30 น. ที่บ้านเมตตาธรรม  ตำบลป่าคา อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน  โดยมี นายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานพิธีเปิดหมู่บ้านฯ ที่พุทธสถานลานปฏิบัติธรรม บ้านเมตตาธรรม พุทธสถานลานปฏิบัติธรรม บ้านเมตตาธรรม เป็นสาขาปฏิบัติธรรมของ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง มีคุณแม่บัวล้อม หารต๊ะ เป็นประธานผู้ก่อตั้ง และประธานคณะผู้ปฏิบัติธรรม  ซึ่งท่านเจ้าคุณพระสุนทรมุนี  ดร.รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน และเจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง และท่านเจ้าคุณพระชยานันทมุนี ผศ. ดร.เจ้าอาวาสวัดพระธาตุแช่แห้ง เมตตาให้การอุปถัมภ์ มาโดยตลอด โดยมีผู้ปฏิบัติธรรมที่มาจากทุกจังหวัดในประเทศไทย ประมาณ 2,000 คน และผู้ปฏิบัติธรรมอยู่อาศัย 50 ครัวเรือน สร้างขึ้นเมื่อปี 2555

มีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้ผู้มาปฏิบัติธรรมที่มีความศรัทธาที่จะสืบทอดพระพุทธศาสนา ที่ได้มาร่วมสร้างพระมหาเจดีย์พระเมตตาศรีอริยเมตไตรย ณ พุทธสถาน ลานปฏิบัติธรรม บ้านเมตตาธรรม จากหลากหลายจังหวัด ได้มาสร้างหมู่บ้านผู้รักษาศีล 5 อาศัยอยู่ร่วมกัน โดยใช้หลักศีลเป็นวิถีการดำเนินชีวิต บนหลักความพอเพียง ทำให้เกิดความสะดวกในการปฏิบัติธรรม และการทำงานสืบทอดพระพุทธศาสนา โดยมีประธานผู้ก่อตั้ง คือ มหาอุบาสิกา คุณแม่บัวล้อม หารต๊ะ  หมู่บ้านก่อสร้างด้วยทุนทรัพย์ และแรงกาย ของผู้ปฏิบัติธรรม เป็นหมู่บ้านที่สามารถพึ่งตนเองได้ โดยใช้ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของ สมเด็จพระมหาชนิกาธิเบศร ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ไม่ใช้สารเคมีในการปลูกข้าว ผักผลไม้และสมุนไพรเพื่อการบริโภค และร่วมกันประกอบอาชีพที่สุจริต

โดยใช้หลักของศีล 5 และหลักเมตตาธรรมในการอยู่ร่วมกัน หมู่บ้านมีพื้นที่ 36 ไร่ เดิมเป็นพื้นที่เสื่อมโทรมแห้งแล้ง ไม่สมารถปลูกพืชได้ ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟฟ้า ซึ่งคุณแม่บัวล้อม หารต๊ะ ได้นำผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านพลิกฟื้นแผ่นดินด้วยความวิริยะ อุตสาหะ ใช้ธรรมชาติแก้ไข จนปัจจุบันเป็นสถานที่ร่มรื่น มีตันไม้นานาพรรณ ปลูกไม้ดอก 3 ฤดู มีการพัฒนาภูมิทัศน์ และสถานที่ส่วนกลางไปในแนวเดียวกัน พัฒนาระบบไฟฟ้าและระบบน้ำประปา ด้วยการพึ่งตนเองโครงการอาชีพ และงานสาธารณประโยชน์ หลายโครงการ ได้แก่ โครงการปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ โครงการสวนอาหาร โครงการสมุนไพร พึ่งพาอาศัยกันเป็นหมู่บ้านต้นแบบของผู้รักษาศีล 5 คนในหมู่บ้านมีความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจอยู่อาศัยเหมือนพี่น้อง มีการทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาร่วมกัน ใส่บาตรพระภิกษุที่ดินแดนอรหันต์ ทุกวัน มีการเรียนรู้ธรรมะ และรักษาศีล 8 ในวันโกน และวันพระ เป็นหมู่บ้านที่ปลอดภัยและมีความสุข

คุณแม่บัวล้อม หารต๊ะ  ได้นำผู้ปฏิบัติธรรมร่วมกันพัฒนาหมู่บ้านผู้รักษาศีล 5 ให้เป็นหมู่บ้านส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีพุทธ เพื่อสืบสานให้ชนรุ่นปัจจุบัน และรุ่นหลัง ได้เรียนรู้การสร้างและการสืบทอดพระพุทธศาสนา ของ เจ้าผู้ครองนคร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระอริยะ ครูบาอาจารย์ และ พระมหากษัตริย์ไทย ตั้งแต่ยุคเชียงแสน นครน่าน นครแพร่ เชียงราย นครพิงค์ เขลางนคร สุโขทัย อยุธยา กรุงธนบุรี จนถึงยุครัตนโกสินทร์ จึงได้นำลูกหลานบริวารผู้ปฏิบัติธรรม นำประเพณี วัฒนธรรม การรักษาสืบทอดพระพุทธศาสนามีรวมไว้ให้ได้รู้ว่าประเทศไทย มีศาสนาพุทธ เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนทั้งชาติ ซึ่งมี เจ้าครองนครและพระมหากษัตริย์ ทำหน้าที่ปกป้องสืบทอดมาโดยตลอด จึงไม่สามารถที่จะแบ่งแยกชาติศาสนาพุทธและพระมหากษัตริย์ ออกจากกันได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น