พิธีสมโภชผ้าพระกฐินพระราชทาน สืบสานวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีในพระพุทธศาสนา อัญเชิญทอดถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ณ พระอารามหลวง จังหวัดลำปาง

ประชาชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีสมโภชผ้าพระกฐินพระราชทาน อัญเชิญทอดถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ณ พระอารามหลวง จังหวัดลำปาง สืบสานวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีในพระพุทธศาสนา เป็นเจ้าภาพจัดงานพิธีสมโภชผ้าพระกฐินพระราชทาน ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมฯ ในพระบาทสมเด็จ         พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้เป็นเจ้าภาพนำผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2563 ทอดถวายแด่พระภิกษุสงฆ์           ที่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ พระอารามหลวง วัดพระเจดีย์ซาวหลัง โดยมี นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย คณะผู้บริหารจังหวัดลำปาง ร่วมเป็นตัวแทนในนามจังหวัด นำผู้แทนหน่วยงานองค์กรของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน รวมทั้งพนักงาน เจ้าหน้าที่ และเหล่าบรรดาข้าราชการจากทุกสังกัดหน่วยงาน ทั้งฝ่ายพลเรือน อัยการ ตุลาการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา ตลอดจนประชาชนทุกหมู่เหล่าจากชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ ร่วมงานพิธีฉลองสมโภชผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2563

ซึ่งทางจังหวัดลำปาง ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ฯ ในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้เป็นเจ้าภาพนำผ้าพระกฐินพระราชทาน ทอดถวายแด่พระภิกษุสงฆ์  ที่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ พระอุโบสถวัดพระอารามหลวงในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยโอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เป็นประธานพิธีฝ่ายฆราวาส นำประชาชนผู้มีจิตเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา ร่วมประกอบพิธีทอดถวายผ้าพระกฐินพระราชทานพร้อมกัน ณ ที่พระอุโบสถพระอารามหลวง วัดพระเจดีย์ซาวหลัง ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมืองลำปาง โดยได้รับความเมตตาจาก พระราชจินดานายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดลำปาง เจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระเจดีย์ซาวหลัง นำคณะพระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาถ้วนไตรมาส จำนวน 25 รูป ประกอบพิธีอุปโลกนกรรมและร่วมเจริญพระพุทธมนต์ สมโภชองค์ผ้าพระกฐินพระราชทานพร้อมกัน


ทั้งนี้ประเพณีทอดผ้าพระกฐิน ถือเป็นประเพณีสำคัญที่ได้มีการปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาแต่โบราณ ซึ่งมักจะกระทำกันเป็นประจำทุกปีในช่วงหลังออกพรรษา เพื่อเป็นการทำนุบำรุง สืบสานวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีในพระพุทธศาสนา ให้มีความเจริญรุ่งเรืองสืบไป ตลอดจนเพื่อสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ อนุเคราะห์ภิกษุผู้ทรงคุณที่มีจีวรชำรุด อันเป็นการปฏิบัติตามประเพณีในพุทธบัญญัติ ที่ถือได้ว่าเป็นกาลทานมีผลอานิสงค์มาก โดยในการทอดผ้า พระกฐินพระราชทานครั้งนี้ นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในนามคณะเจ้าภาพและ ผู้มีจิต ศรัทธา ได้ร่วมปวารณาถวายจตุปัจจัยโดยเสด็จพระราชกุศล รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 459,701 บาท ซึ่งในโอกาสนี้ พระราชจินดานายก เจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระเจดีย์ซาวหลัง จะได้รับอานิสงค์ตามพระบรมราชานุญาต เพื่อใช้ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น