(มีคลิป) จ.ลำปาง ประกอบพิธีวางพวงมาลา ถวายบังคมพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 5

หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในจังหวัดลำปาง ร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายบังคมพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5 เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต “ปิยมหาราชรำลึก” 23 ตุลาคม 2563 ณ ที่อาคารหอประชุมจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธี นำคณะผู้บริหารหน่วยงานองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทั้งฝ่ายพลเรือน อัยการ ตุลาการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และนิสิต นักเรียน นักศึกษา รวมถึงตัวแทนประชาชนทุกหมู่เหล่า รวมกว่า 700 คน ร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลาน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นราชสักการะ

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ มีพระนามเดิมว่า สมเด็จเจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์ เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 4 ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพศิรินทราพระบรมราชินี ทรงพระราชสมภพเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2396 ทรงบรมราชาภิเษกครั้งแรก เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2411 ทรงพระนามว่า “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว” และทรงประชวรเสด็จสวรรคต ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2453 เวลา 00.45 นาที สิริพระชนมพรรษาได้ 58 พรรษา รวมระยะเวลาที่ทรงปกครองสยามประเทศ 42 ปีเศษ

โดยในตลอดรัชสมัยของพระองค์ สยามประเทศได้เกิดการเปลี่ยนแปลง ที่สร้างความวัฒนาให้กับประเทศชาติเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น การเลิกทาส การศึกษา การปฏิรูประบบราชการ การปกป้องประเทศจากการสงครามและการเสียดินแดน การบำบัดทุกข์บำรุงสุขรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน การอำนวยความเป็นธรรมให้แก่สังคม การพัฒนากิจการด้านสาธารณภัย รวมถึงด้านการสาธารณูปโภค ที่ได้มีการก่อตั้ง การไฟฟ้า การไปรษณีย์ โทรเลข และโทรศัพท์ เป็นต้น

โดยทุกพระราชกรณียกิจที่ทรงปฏิบัติ พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ทางจังหวัดลำปางและหน่วยงานทุกภาคส่วน ตลอดจนพสกนิกรทุกหมู่เหล่า จึงได้พร้อมใจร่วมกันประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายบังคมพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทั้งนี้ เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณ ร่วมน้อมใจแสดงความกตัญญูกตเวทิตารำลึกถึงพระเมตตาคุณ และพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นไพศาล ที่พระองค์ได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจ ในการทำนุบำรุงประเทศชาติ และทรงตรากตรำพระวรกาย เพื่อให้ปวงชนชาวไทยได้รับความผาสุกตลอดรัชสมัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น