(มีคลิป) “ปรีดา พัฒนถาบุตร” อดีตรัฐมนตรีหลายสมัย อสัญกรรมด้วยวัย 93 ปี

นายปรีดา พัฒนถาบุตร อายุ 93 ปี เกิดเมื่อวันที่ 2 มกราคม พ.ศ.2470 ในครอบครัวเชื้อสายพม่า เป็นบุตรของ       ดาบแดง พัฒนถาบุตร (หม่องพะอู) อดีตครูประชาบาล ต่อมาลาออกมาทำงานการเมืองท้องถิ่น กับ บัวจันทร์     พัฒนถาบุตร เป็นบุตรคนเล็กจากพี่น้องทั้งหมด 7 คน หนึ่งในพี่สาวของท่านคือ หม่อมธาดา ขุนศึกเม็งราย พระชายาใน  เจ้าฟ้าขุนศึกเม็งรายแห่งเชียงตุง หนึ่งในพี่ชายท่านคือ พลโท กอบกุล พัฒนถาบุตร บิดาพลโท ภาราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ด้านครอบครัวปรีดา สมรถกับนางเรือนแก้ว (สกุลเดิม ปิงเมือง) มีบุตรธิดา 6 คน 1 ในนั้นคือ พล.ต.ต.นิธิพัฒน์ พัฒนถาบุตร

นายปรีดา เข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ และศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จากนั้นเรียนต่อระดับปริญญาตรีที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

การทำงานนายปรีดา เข้าทำงานที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จนได้รับตำแหน่งสูงสุดคือ ผู้อำนวยการเขตภาคเหนือ ต่อมาในปี พ.ศ.2501 จึงลากออกมาลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่หลายสมัย ต่อมาได้รับเลือกตั้งเป็นสภาผู้แทนราษฎร ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ.2512 เป็นสมัยแรก ในนามพรรคสหประชาไทย ที่มี ถนอม กิตติขจร เป็นหัวหน้าพรรค ต่อมาในการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทย เป็นการทั่วไป พ.ศ.2518 ได้รับเลือกตั้ง เป็นสมัยที่สอง ในสังกัดพรรคสันติชน ซึ่งเป็นรองหัวหน้าพรรค ต่อมาได้ย้ายมาสังกัดพรรคกิจสังคม ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็ฯการทั่วไป พ.ศ.2522 และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ.2526

นายปรีดา ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีสมัยแรก ในรัฐบาลของ หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช (ครม.36)ในช่วงปี พ.ศ.2518 โดยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีเลขานุการ คือ ทักษิณ ชินวัตร ต่อมาในรัฐบาลของ เปรม ติณสูลานนท์ ได้รับแต่งตั้ง เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์(ครม.42) และเป็นรัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัย

เมื่อประมาณ 07.00 น.วันที่ 23 ต.ค.2563 นายปรีดา พัฒนถาบุตร วัย 93 ปีถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบด้วยโรคชรา    ที่บ้านพักถนนสายเชียงใหม่-หางดง หมู่ 6 ซอยบ้านใหม่สามัคคี ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่

กำหนดการพระราชทานเพลิงศพ พ่อปรีดา พัฒนถาบุตร
– สรงน้ำพระราชทาน 27 ตุลา 2563 เวลา 16.00น
– ทำบุญ สวดอภิธรรม 27 ตุลา -2 พฤศจิกายน
– พระราชทานเพลิงศพ อังคาร ที่ 3 พฤศจิกายน เวลา 15.00 น.
– สถานที่ วัดศรีปิงเมือง ต.หายยา อ.เมือง จว.เชียงใหม่
– จอดรถในโรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง

ทำบุญบริจาค 0810242943 พร้อมเพย์ รัชพล พัฒนถาบุตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น