ชาวบ้านแห่ส่องดูเลข ในอ่างน้ำมนต์วัดสันมะเกี๋ยง บวงสรวงบูชาฤกษ์หล่อระฆัง และพระสมเด็จองค์ปฐมปางเปิดโลกเนื้อเงิน

ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดสันมะเกี๋ยง ต.สำราญราษฏร อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ โดยท่านพระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง บอกบุญในงานบุญวันที่ 24 ต.ค. 2563 เริ่มเวลา 09.00 น. ประกอบพิธียกยอดฉัตรและช่อฟ้าหอระฆังพิกุลชัยมงคล ตามด้วยการประกอบพิธีถวายกฐินสายสัมพันธ์ พระสงฆ์อนุโมทนา รับพร รับของที่ระลึก

พิธีมงคลของวัดสันมะเกี๋ยง ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 23 ต.ค. 2563 วันปิยมหาราชวันมงคล ทางวัดสันมะเกี๋ยงประกอบพิธีบวงสรวงบูชาฤกษ์หล่อระฆัง และพระสมเด็จองค์ปฐมปางเปิดโลกเนื้อเงิน ต่อมาเวลา 19.00 น. ประกอบพิธีทักษิณานุปทานบูรพมหากษัตริยาธิราช และเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแก่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5) ต่อมาเวลา 19.30 น. พิธีเททองหล่อระฆังและสมเด็จองค์ปฐมปางเปิดโลกเนื้อเงิน

สำหรับชาวบ้านที่เดินทางมาทำบุญทอดกฐิน เป็นการเติมบุญสร้างบารมีที่ทำบุญทอดกฐินสามัคคี 1 ปีมีครั้งเดียว โดยทางวัดนำปัจจัยสมทบทุนสร้างอุโบสถมหาวิหาร สมเด็จองค์ปฐมล้านนา และเททองหล่อระฆังสัมฤทธิ์โบราณขนาด 29 นิ้ว สมเด็จองค์ปฐมปางเปิดโลกเนื้อเงินแท้ วัตถุมงคลส่วนหนึ่งจะนำไปบรรจุที่พระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรวิหาร จ.นครพนม ต่อไป หลังเสร็จสิ้นพิธีชาวบ้านได้ไปดูที่อ่างน้ำมนต์ พบดอกที่โปรยในพิธีตกไปอยู่ในอ่างน้ำมนต์ พบเป็นตัวเลข มีเลข 0, 5, 7 และ 9 เป็นต้น

วัดสันมะเกี๋ยงแห่งนี้ มีไอ้ไข่หลวงท่านเทิ่ม โดยทางกรรมการวัดสระสี่มุม พ่อท่านเทิ่ม อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้มอบไอ้ไข่ให้วัดสันมะเกี๋ยง เพื่อให้ชาวบ้านและผู้คนที่ต้องการที่พึ่งทางจิตใจ ได้มีโอกาสเข้ามากราบไหว้และขอพรตามที่ต้องการแบบ “ขอได้ไหว้รับ” และไอ้ไข่วัดสันมะเกี๋ยงหลวงพ่อท่านเทิ่ม ก็ให้โชคชาวบ้านในพื้นที่และประชาชนทั่วไป ที่เข้ามาขอพรไปแล้วจำนวนมากหลายราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น