มช. เป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการ ระดับชาติทางจิตวิทยา ครั้งที่ 5 ประจําปี 2563

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 เวลา 09.00 น. ศ.คลินิก นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการระดับชาติทางจิตวิทยา ครั้งที่ 5 ประจําปี 2563 โดยมี รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ อดีตรมช.ศึกษาธิการ ร่วมปาฐกถาพิเศษ มีผู้เข้าร่วมประชุมวิชาการ จำนวน 200 คน ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ภาควิชาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการระดับชาติทางจิตวิทยา ครั้งที่ 5 ประจําปี 2563 หัวข้อเรื่อง “พร้อมรับยุคแห่งความพลิกผันด้วยจิตวิทยา” (Embracing the Disruptive Era with Psychology) โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ เพื่อเป็นเวทีสําหรับนักวิชาการทางจิตวิทยาหรือผู้เกี่ยวข้อง ในการนําเสนอผลงานทางวิชาการ และแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นทางจิตวิทยา รวมถึงเผยแพร่ความรู้ใหม่ ๆ ทางจิตวิทยาไปสู่หน่วยงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์แก่สังคมในวงกว้าง เนื่องด้วยปัจจุบันนี้เป็นยุคแห่งความพลิกผันซึ่งเป็นผลมาจากความล้ำหน้าของนวัตกรรม เทคโนโลยี จนเปลี่ยนแปลงรูปแบบและวิถีดั้งเดิมของชีวิตมนุษย์ในมิติต่าง ๆ

อาทิ การดํารงชีวิต การทํางาน ดังนั้น บุคคลจึงจําเป็นต้องเตรียมพร้อมและปรับตัว เพื่อดํารงไว้ซึ่งความผาสุก ศาสตร์ทางจิตวิทยามุ่งศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ จึงสามารถช่วยส่งเสริมศักยภาพของมนุษย์ ทําให้พร้อมรับ และดํารงชีวิตในยุคของความพลิกผันได้อย่างดี ทั้งนี้ได้มีการจัดประชุมเป็นเวลา 2 วัน คือ วันที่ 21 ตุลาคม 2563 เป็นการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ และวันที่ 22 ตุลาคม 2563 เป็นการบรรยาย การเสวนาทางวิชาการ และการนําเสนอบทความหรือผลงานการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยา

สำหรับวิทยากรการเสวนาทางวิชาการเรื่อง “พร้อมรับยุคแห่งความพลิกผันด้วยจิตวิทยา” ประกอบด้วย
1.ศ.ดร.ชูชัย สมิทธิไกร อาจารย์ประจำภาควิชาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
2. รศ.ดร.โสรีช์ โพธิแก้ว อาจารย์พิเศษ คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
3. ดร.สุพจน์ ศรีนุตพงษ์ Director-Public Sector Program บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด
4. คุณนราทิพย์ รัตตประดิษฐ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานปฎิบัติการ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด
ดำเนินรายการโดย อ.ดร. ณฐวัฒน์ ล่องทอง อาจารย์ประจำภาควิชาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

การจัดการประชุมครั้งนี้ ได้รับการร่วมมืออย่างดียิ่งจากมหาวิทยาลัย ที่มีการเรียนการสอนทางด้านจิตวิทยา 6 สถาบัน ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยรามคําแหง, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น