เทศบาลเมืองเขลางค์นคร จังหวัดลำปาง ร่วมกับชาวบ้านบ้านลำปางกลางฝั่งตะวันตก ร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ประจำปี 2563 จัดประเพณีแห่โคมไฟครัวตาน ซึ่งเป็นประเพณีแห่งเดียวในพื้นที่ ให้ยั่งยืนสืบไป

วันที่ 24 ตุลาคม 2563 เมื่อเวลา 19.00 น.ภายในชุมชนบ้านลำปางกลางฝั่งตะวันตก ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง บรรดาพุทธศาสนิกชนได้ตกแต่งครัวตานหรือเครื่องไทยทานและริ้วขบวน ได้แห่ขบวนไปตามหมู่บ้านก่อนที่จะไปรวมตัวกันที่หน้าวัดบ้านลำปางกลางฝั่งตะวันตกเพื่อทำพิธีเปิดงาน ประเพณีแห่โคมไฟครัวตาน ของชุมชนแห่งนี้ ทั้งนี้เพื่อร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ที่ดีงามของชุมชนแห่งนี้ให้ยั่งยืนสืบไป

โดยนายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนนตรีเมืองเขลางค์นคร กล่าวถึงประเพณีแห่โคมไฟครัวตาน ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ของชุมชนบ้านลำปางกลางตะวันตก ตำบลปงแสนทอง ที่จัดในวันขึ้น 8 ค่ำ เดือนยี่(เหนือ) เป็นการสักการะบูชาพระธาตุลำปางกลาง ภายในวัดลำปางกลางตะวันตก บรรดาพุทธศาสนิกชนได้ตกแต่งครัวตานหรือเครื่องไทยทานและริ้วขบวนอย่างสวยงามมาถวายยังวัดในช่วงค่ำ แต่เพราะเป็นช่วงค่ำที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอจึงได้มีการนำโคมไฟสีสันต่างๆ พร้อมประทีปมาจุดให้แสงสว่างแล้วเกิดความสวยงามในริ้วขบวน และยังถือโอกาสน้อมถวายเป็นพุทธบูชาในช่วงเทศกาลยี่เป็งอีกด้วย นี่คือจุดเริ่มต้นของประเพณีแห่โคมไฟครัวตานที่สืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษ เป็นประเพณีที่ควรแก่การอนุรักษ์จากอดีตสู่ปัจจุบัน จากรุ่นสู่รุ่น และงานสืบสานประเพณีแห่โคมไฟครัวตานวัดลำปางกลางตะวันตก ประจำปี 2563 เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมขนบธรรมเนียมที่ดีงามของท้องถิ่นไว้ รวมทั้งสร้างความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ ตลอดจนปลูกฝังให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยรักษาวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น